Đường dẫn truy cập

Ngày càng có thêm nhiều gương mặt nữ trong lĩnh vực game kỹ thuật số


Các cuộc nghiên cứu cho thấy gần một nửa các game thủ là phụ nữ, nhưng phần lớn chơi các trò chơi ngay trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Những trò chơi điện tử trực tuyến đầy tính cạnh tranh vẫn là một môn thể thao do nam giới chiếm đa số. Nhưng điều đó đang dần dần thay đổi.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:45 0:00
Tải xuống

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử được biết đến là ngành nổi tiếng với sự phân biệt giới tính, theo trang Huffingtonpost. Nhiều nữ phóng viên chuyên viết bài về lĩnh vực này và những nhà phát triển game là nữ đã phải lên tiếng về những sự sách nhiễu, đe dọa, và ngược đãi mà họ phải đối mặt khi họ đơn giản chỉ là những phụ nữ quan tâm về game. Và đó còn chưa kể đến rất nhiều những nữ game thủ khác đã phải tắt tiếng micro hay giấu đi giới tính thật của mình để tránh bị quấy rối khi chơi game trực tuyến.

Nhưng việc ngày càng có thêm sự chú ý trong vấn đề này đã dẫn tới việc ngày càng có thêm nhiều những cuộc đối thoại về phụ nữ trong môi trường làm việc liên quan đến trò chơi điện tử.

Nhiều phụ nữ yêu thích các trò chơi điện tử và đã tìm đến những cuộc tranh tài tại hội nghị dành cho các nhà phát triển do công ty Intel tổ chức ở San Francisco. Cô Diane Tran đến từ Houston, Texas, là một thành viên trong đội các nữ game thủ có tên gọi CLG Red, thuộc tổ chức có tên Counter Logic Gaming eSports. Cô Tran cho biết:

“Chúng tôi đã tiến rất xa trong lĩnh vực game và phụ nữ và bối cảnh nữ giới nói chung, mọi thứ đang lớn mạnh lên từng ngày.”

Các thành viên trong đội của cô Tran chơi trực tuyến từ các thành phố khác nhau và đã ra quốc tế để tham dự các trận đấu giành chức vô địch thế giới.

Ngành công nghiệp trò chơi kỹ thuật số có trị giá 20 tỷ đôla ở Mỹ, và theo lời đội trưởng đội Montreal, cô Stephanie Harvey, đối với các game thủ, nó cũng giống như các môn thể thao:

“Tôi tập luyện. Tôi có một đội. Tôi có huấn luyện viên. Tôi có nhân viên. Tôi có nhà tài trợ. Tôi có các liên đoàn. Tôi có các trấn đấu chính thức, các giải đấu, những người hâm mộ, giống như một môn thể thao chuyên nghiệp vậy.”

Các cáo buộc phân biệt giới tính đã làm rung chuyển ngành công nghiệp này. Bất chấp các định kiến, nhiều phụ nữ vẫn đứng vững trong môn thể thao có nhiều nam giới này, theo lời cô Bonnie Ruberg, một nhà nghiên cứu về game tại đại học University of Southern California:

“Khi họ vấp phải một thời điểm có sự phân biệt đối xử, có ai đó nói điều gì đó về họ hay về phụ nữ nói chung, họ biết cách phải làm thế nào để đứng lên bảo vệ cho chính họ trong môi trường đó.”

Theo một bài viết trên trang Businessinsider, có một sự tương quan rất lớn giữa những câu nói mang đầy tính kỳ thị giới tính của những game thủ nam nhắm tới các game thủ nữ và trình độ chơi game của chính những game thủ nam đó. Bài viết nhắc đến một cuộc nghiên cứu được công bố hồi tháng 7 năm 2015 trên tạp chí PLOS One về các hành vi và thái độ mà đàn ông thể hiện khi hoạt động ẩn danh trên mạng.

Kết quả cuộc nghiên cứu đã ủng hộ luận điểm mang tính tiến hóa xoay quanh vấn đề tại sao những nam giới ở đẳng cấp thấp, có trình độ chơi kém lại luôn có thái độ thù địch với các đối thủ nữ. Bởi vì đàn ông thường dựa vào sự gây hấn để duy trì cấp bậc xã hội mang tính thống trị của mình, cho nên, mức độ thù địch tăng cao đối với phụ nữ của những đàn ông ở đẳng cấp thấp hơn có thể được coi là một nỗ lực coi thường khả năng của phụ nữ và muốn chà đạp phụ nữ để họ có thể duy trì được xếp hạng xã hội của mình. Ý kiến này càng được củng cố thêm bởi thực tế đó là những nam giới có kỹ năng cao hơn không cảm thấy bị phụ nữ đe dọa bằng cách thường xuyên có những câu bình luận mang tính tích cực hơn.

Điều có lẽ là thú vị nhất về thí nghiệm được thực hiện trong cuộc nghiên cứu trên đó là kết quả cuộc nghiên cứu này có thể được áp dụng ở trong các trường hợp khác khi người sử dụng mạng trực tuyến được phép hành động và nói trong khi ẩn danh, như ở trên các trang Twitter hay Reddit.

Benita Novshadian là sinh viên chuyên ngành máy tính tại một trường đại học ở California. Cô cho biết:

“Hiện giờ thì tôi đang học ngành hệ thống thông tin, về cơ bản thì vẫn là Công nghệ Thông tin (IT), và tôi thực sự mong muốn mình có thể trụ vững trong ngành công nghiệp game này và bằng đai học của tôi có thể hỗ trợ cho tôi trong việc đó.”

Giờ đây, có những người hy vọng con số các nữ game thủ đang gia tăng sẽ giúp cải cách ngành công nghiệp này. Có thể những phòng tin chuyên đưa tin về game hay các studio phát triển game sẽ sớm trở nên thân thiện hơn với nữ giới và ngày càng có thêm nhiều game được thiết kế với nhân vật chính mạnh mẽ là nữ.

Trong khi chờ đợi, sinh viên công nghệ thông tin Novshadian và những thành viên trong đội chơi của cô vẫn đang tận hưởng sự nổi tiếng trên mạng và niềm vui thú trong ngành công nghiệp chơi game chuyên nghiệp.

Nguồn: VOA, Huffington, Businessinsider

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG