Đường dẫn truy cập

North Carolina thông qua tu chính hiến pháp để cấm hôn nhân đồng tính


47% người Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng tính
47% người Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng tính

Cuộc tranh luận về hôn nhân đồng tính tại Hoa Kỳ ngày hôm qua đã chuyển đến bang North Carolina, nơi cử tri đã thông qua một điều khoản tu chính hiến pháp tiểu bang để quy định hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ.

Cuộc bỏ phiếu thay đổi hiến pháp tiểu bang để quy định rằng “hôn nhân giữa một người nam và một người nữ là sự kết hợp hôn nhân chính thức duy nhất có giá trị và được công nhận” tại tiểu bang này.

Bang North Carolina vốn đã có luật cấm hôn nhân đồng tính.

Một cuộc thăm dò công luận mới của viện Gallup cho thấy 50% người dân tại Hoa Kỳ tin rằng hôn nhân đồng tính nên được luật pháp công nhận.

Tuần trước, Trung tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở tại thủ đô Washington đã phổ biến kết quả một cuộc khảo sát cho thấy 47% người Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng tính, và chỉ có 43% phản đối.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nghiêng về phe ủng hộ hôn nhân đồng tính, tuy chưa chính thức bày tỏ lập trường. Mặc dù vậy, ông nói rằng quan điểm của ông về vấn đề này còn để mở.

Hôm Chủ nhật, Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu trên một chương trình truyền hình của Mỹ rằng ông “hoàn toàn đồng tình” với hôn nhân đồng tính.

Các bang Iowa, Massachusetts, New Hampshire, New York và Vermont, cùng với đặc khu District of Columbia, cho phép hôn nhân đồng tính. Bang Washington hồi gần đây cũng hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Luật này sẽ có hiệu lực vào tháng 6, trừ phi có những thách thức pháp lý chặn lại.

Hồi tháng 3, một dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính được ký thành luật tại bang Maryland.

Luật này sẽ có hiệu lực vào tháng Giêng, nhưng những người chống đối nói rằng họ sẽ thu thập chữ ký để đưa vấn đề này ra trưng cầu dân ý vào tháng 11, tạo cho cử tri cơ hội quy định về hôn nhân tại bang Maryland.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG