Đường dẫn truy cập

Nỗ lực vực dậy nền kinh tế của Ấn Độ gặp khó khăn vì lạm phát


Anti-government protesters shout slogans as they surround the Thaksin Shinawatra-owned office building in Bangkok, Thailand, Feb. 20, 2014. 
Anti-government protesters shout slogans as they surround the Thaksin Shinawatra-owned office building in Bangkok, Thailand, Feb. 20, 2014. 
Tỉ lệ lạm phát cao tại Ấn Độ đang cản trở những nỗ lực của chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế. Theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA gởi về từ New Dehli, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ giảm mạnh trong năm qua, làm cho nhiều người lo ngại là nền kinh tế lớn thứ 3 Á châu này đã đánh mất đà tiến.

Bà Komal Thukral, 42 tuổi, là một người làm nghề giúp việc nhà ở New Dehli. Bà kiếm được khoảng 180 đô la một tháng. Nhưng giá lương thực tiếp tục leo thang và số tiền mà bà và chồng bà phải trả để thuê một căn phòng tại một khu ổ chuột cũng gia tăng, khiến cho cuộc sống của vợ chồng bà mỗi ngày một chật vật hơn.

Bà Thukral cho biết giá hành tây và khoai tây, hai loại thức ăn chính của nhà nghèo ở Ấn Độ, hiện nay là nửa Mỹ kim một kilo, tăng gần gấp đôi so với giá cách nay hai năm.

Bà Thukral nói rằng thu nhập không bắt kịp sự leo thang của giá cả, và tuy bà và chồng bà đều đi làm, nhưng bà không để dành được đồng nào. Bà không biết làm sao để cho con đi học và lo chuyện dựng vợ gả chồng cho mấy đứa con của bà.

Sự lo lắng của bà Thukral cũng chính là những nỗi lo của nhiều người ở Ấn Độ, nơi mà hai phần ba dân số sinh sống với thu nhập chưa tới 2 Mỹ kim một ngày.

Trong một bản phúc trình công bố hồi đầu tuần này, ngân hàng trung ương cho biết lạm phát cao đáng lo ngại hơn so với tỉ lệ tăng trưởng thấp.

Lạm phát ở Ấn Độ chủ yếu phát sinh từ sự gia tăng của giá thực phẩm và xăng dầu.

Ông D.K. Joshi, kinh tế gia trưởng của công ty đánh giá tín dụng CRISIL ở Mumbai, cho biết giá cả leo thang, nhất là giá sữa, đậu lăng và thịt, đang tác động đến sự tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là trong giới nghèo.

Ông Joshi nói: "Chúng tôi đã nghiên cứu về lượng tiêu thụ protein ở Ấn Độ trong vài năm qua và chúng tôi nhận ra rằng lượng tiêu thụ protein gia tăng không bao nhiêu nhưng số tiền chi tiêu cho protein đã tăng gấp đôi. Giá lương thực trong 6 năm qua đã tăng với tỉ lệ từ 10 đến 11% mỗi năm. Trong 5 năm trước đó, tỉ lệ gia tăng mỗi năm chỉ ở mức 4%."

Lạm phát cao đang gây trở ngại cho những nỗ lực nhằm hồi sinh nền kinh tế Ấn Độ, là nền kinh tế hiện có mức tăng trưởng chỉ ở vào khoảng 5,5%, thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ 8% cách nay một năm.

Chính phủ muốn ngân hàng trung ương hạ thấp lãi suất vì cho rằng chi phí vay mượn giảm đi sẽ có ích cho việc thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

Nhưng ngân hàng trung ương không hạ lãi suất trong tuần này vì cho rằng lạm phát có phần chắc sẽ không giảm trong những tháng sắp tới.

Điều đó làm cho các nhà hoạch định chính sách cảm thấy thất vọng. Nhưng Bộ trưởng Tài chánh Ấn Độ P. Chidambaram nói rằng chính phủ sẽ làm tất cả mọi việc có thể làm để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Chidambaram nói: "Nếu chính phủ phải đối mặt với thách thức về tăng trưởng một cách đơn độc thì chúng tôi sẽ hành động một cách đơn độc."

Trong thời gian gần đây chính phủ đã áp dụng những biện pháp khác để gia tăng đầu tư. Họ loan báo một loạt những biện pháp cải cách, kể cả việc mở rộng khu vực bán lẻ và hàng không cho các nhà đầu tư nước ngoài. Họ cũng đề nghị tự do hóa khu vực bảo hiểm và ngân hàng cho các nhà đầu tư quốc tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng Ấn Độ có phần chắc sẽ không có được mức tăng trưởng gần hai con số như những năm trước đây.

Ông N.R. Bhanumurthy, một nhà kinh tế học của Học viện Tài chánh Công cộng và Chính sách Quốc gia ở New Dehli, nói rằng Ấn Độ sẽ có tỉ lệ tăng trưởng khiêm tốn trong những năm sắp tới, đặc biệt là trong trường hợp nền kinh tế toàn cầu tiếp tục yếu kém.

Ông Bhanumurthy cho biết: "Theo đánh giá của chúng tôi, tăng trưởng 9% đã thuộc về lịch sử. Giờ đây chúng tôi nói tới một mức tăng trưởng bình thường mới là vào khoảng 7% tới 7,5%."

Tuy mức tăng trưởng đó có thể là cao so với nhiều nước Tây phương, nhưng nó không đủ cao đối với Ấn Độ. Với hàng triệu người gia nhập lực lượng lao động ở một nước đa số dân chúng là người trẻ, các chuyên gia kinh tế nói rằng Ấn Độ cần phải nhanh chóng “gia tăng kích cỡ của chiếc bánh” để có thể có được sự phát triển kinh tế mà mọi tầng lớp dân chúng đều được hưởng lợi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG