Đường dẫn truy cập

Ấn Độ sẽ tăng cường quan hệ với Pakistan, Trung Quốc


Tân Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid (trái) chuẩn bị bắt tay với lãnh tụ đối lập Bangladesh Khaleda Zia tại New Delhi, ngày 30/10/2012
Tân Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid (trái) chuẩn bị bắt tay với lãnh tụ đối lập Bangladesh Khaleda Zia tại New Delhi, ngày 30/10/2012
Tân ngoại trưởng Ấn Độ cho biết ông sẽ tăng cường các mối quan hệ với Pakistan và Trung Quốc. Theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA tại New Dehli, nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ dự kiến sẽ mang lại những sức mạnh mới cho các nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.

Trong những phát biểu đầu tiên sau khi lên giữ chức ngoại trưởng, ông Salman Khurshid cho biết ông hy vọng làm việc chặt chẽ hơn với Pakistan.

Ông Khurshid, 59 tuổi, trẻ hơn nhiều so với người tiền nhiệm 80 tuổi. Ông được nhiều người cho là một trong các chính khách biết nhiều hiểu rộng và có tài ăn nói nhất của Ấn Độ.

Ông Khurshid xuất thân từ một gia đình Hồi giáo nổi tiếng và từng giữ chức thứ trưởng ngoại giao trong thập niên 1990.

Ông Bhaskar Rao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông ở New Dehli, cho biết vị tân ngoại trưởng này sẽ mang lại một đà tiến mới cho những nỗ lực của Ấn Độ nhằm giải quyết những mối bất đồng với Pakistan, là nước láng giềng theo đạo Hồi.

Ông Rao nói: "Điều đầu tiên và quan trọng nhất là tên tuổi của ông ấy được đón nhận một cách tốt đẹp ở bên kia biên giới. Đối với bất kỳ vấn đề nào của những vấn đề tranh cãi giữa hai nước ông ấy cũng không có lập trường cứng nhắc. Ông ấy là một nhà thương thuyết có tài. Ông ấy sẽ có thể tạo ra một sự đồng cảm."

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai lân bang có vũ khí nguyên tử này đã được thực hiện lại hồi năm ngoái sau khi bị tạm ngưng sau vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008. Nhưng việc Islamabad không chịu truy tố những phần tử chủ chiến Pakistan bị cho là chủ mưu những vụ tấn công khủng bố đó đã làm cho cuộc đàm phán không đạt được tiến bộ.

Mặc dù vậy, ông Khursid tỏ ý lạc quan và cho rằng Ấn Độ hiện nay có nhiều điểm tương đồng với Pakistan hơn lúc nào hết. Ông nói rằng các vấn đề mà New Dehli từng nêu lên trong quá khứ giờ đây đã trở thành một mối quan tâm lớn của Pakistan.

Ông C. Rajamohan, một nhà phân tích chiến lược của Quỹ Nghiên cứu Quan sát viên, cho biết ông Khursid muốn nói tới những mối quan tâm đã có từ lâu của Ấn Độ về chủ nghĩa khủng bố và những nhóm hiếu chiến đặt căn cứ ở Pakistan.

Ông Rajamohan nói: "Những hoạt động khủng bố ở Ấn Độ phát xuất từ Pakistan, và phần lớn các mối đe dọa bắt nguồn từ bên trong Pakistan. Tôi nghĩ rằng chủ trương của ông ấy là một khi chúng ta nhận thức được là các nhà lãnh đạo dân sự của Pakistan, và có lẽ ngay cả các nhà lãnh đạo quân sự của Pakistan, thừa nhận rằng chủ nghĩa khủng bố là một mối đe dọa đối với chính họ, thì hai nước có thể làm việc với nhau và tìm kiếm một cách thức để hợp tác với nhau để chống khủng bố, và trong quá trình hợp tác đó đôi bên cũng tìm cách giải quyết những vấn đề còn tồn đọng như vấn đề Kashmir và những vấn đề khác."

Ngoại trưởng Khurshid cũng lạc quan về các mối quan hệ giữa Ấn Độ với Trung Quốc. Ông nói rằng các mối quan hệ song phương có tiềm năng tăng trưởng vô cùng to lớn, và thời gian cùng với sự xuất hiện của trật tự mới của kinh tế thế giới đã đưa Trung Quốc và Ấn Độ tới gần nhau hơn.

Trong lúc cam kết đưa nền ngoại giao Ấn Độ tiến tới, vị tân ngoại trưởng cũng đề nghị một cách suy nghĩ thường được gọi là vượt khỏi ước lệ.

Các nhà phân tích cho rằng ông Khurshid có phần chắc sẽ chứng tỏ những kỹ năng ngoại giao nhiều hơn so với người tiền nhiệm, là người mà uy tín đã bị sứt mẻ vì những sự hớ hênh trước công chúng.

Cựu ngoại trưởng S.M. Khrishna có lần đã bắt đầu đọc từ bài diễn văn của ngoại trưởng Bồ Đào Nha tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ở New York. Một sự mất mặt khác nữa đã diễn ra năm 2010 khi ông bị ngoại trưởng Pakistan tố cáo tại một cuộc họp báo là nhận lệnh qua điện thoại từ New Dehli.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG