Đường dẫn truy cập

Nigeria đàm phán với nhóm Boko Haram về 200 nữ sinh bị bắt cóc


Dân chúng biểu tình kêu gọi giải thoát con em của họ
Dân chúng biểu tình kêu gọi giải thoát con em của họ

Nhóm chủ chiến Hồi giáo cực đoan Boko Haram đang đàm phán với chính phủ Nigeria để phóng thích hơn 200 thiếu nữ bị bắt cóc cách đây sáu tháng và thương lượng một cuộc ngừng bắn nhằm chấm dứt một cuộc nổi dậy đầy chết chóc đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng.

Một cố vấn của Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan và một người đàn ông tự xưng là Tổng thư ký của Boko Haram nói với đài VOA hôm thứ Năm rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra ở Ả Rập Xê-út với sự hỗ trợ của các quan chức cấp cao đến từ Chad và Cameroon.

Ông Danladi Ahmadu của nhóm Boko Haram, hiện đang ở Ả Rập Xê-út, cho biết các cô gái đang "trong tình trạng khả quan và không hề hấn gì."

Vào ngày 14, hàng chục chiến đấu cơ của Boko Haram đã tấn công một trường trung học ở một ngôi làng Chibok hẻo lánh ở vùng đông bắc, bắt cóc khoảng 270 cô gái. 57 em đã trốn thoát.

Thủ lãnh Boko Haram Abubakar Shekau sau đó đe dọa sẽ bán các thiếu nữ còn lại để làm vợ và nô lệ, và thề sẽ không thả các em ra cho đến khi nào các chiến binh của họ đang bị cầm tù được thả khỏi nhà tù.

Ahmadu không cho biết thêm chi tiết về những điều kiện để các cô gái được phóng thích.

Tại Abuja, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Nigeria nói với đài VOA rằng ông không thể xác nhận các cuộc đàm phán ở Ả Rập Xê-út.

Ông Okupe nói thêm rằng chính phủ Nigeria tiếp tục "cân nhắc mọi lựa chọn để đưa các cô gái về nhà."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG