Đường dẫn truy cập

Boko Haram giết hàng chục người tự vệ bằng gậy gộc và súng tự chế


Hình ảnh chụp lại từ video do Boko Haram công bố và do AFP có được cho thấy thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan, Abubakar Shekau.
Hình ảnh chụp lại từ video do Boko Haram công bố và do AFP có được cho thấy thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan, Abubakar Shekau.

Các tay súng được cho là các chiến binh Boko Haram đã bố ráp một thị trấn nông nghiệp ở miền đông bắc Nigeria, giết chết hàng chục người và thiêu rụi các ngôi nhà. Dân địa phương cho biết nhiều vùng trong khu vực đã bị chính quyền bỏ lại và các phiến quân kiểm soát các tuyến đường.

Các cư dân cho biết các tay súng đã tràn vào thị trấn Damboa xa xôi ở miền nam tiểu bang Borno vào khoảng 5 giờ sáng thứ Sáu. Vụ tấn công là một trong rất nhiều vụ xảy ra trong vùng trong hai tuần qua.

Các nhân chứng cho biết sau khi vụ việc vừa kết thúc, một nửa các tòa nhà còn lại sau vụ tấn công đã bị đốt cháy. Các thi thể nằm rải rác trên đường được các đội thiện nguyện dân sự thu gom.

Những người dân trong thị trấn có rất ít cơ hội để chống lại phiến quân. Các cư dân cho biết các lực lương an ninh đã bỏ rơi thị trấn vào hai tuần trước, sau khi Boko Haram tấn công vào một tiền đồn quân sự, giết chết các binh sĩ và sĩ quan cảnh sát.

Một số dân làng cho biết vũ khí duy nhất của họ là gậy gộc và các cây súng tự chế lỗi thời gọi là súng Dane.

Bất chấp các cuộc tấn công xảy ra gần như mỗi ngày, chính phủ Nigeria nói các thỏa thuận gần đây với các nước láng giềng sẽ giúp chấm dứt cuộc nổi dậy của Boko Haram đã kéo dài 5 năm. Ông Doyin Okupe, trợ lý đặc biệt cấp cao về các vấn đề công cộng của Tổng thống Goodluck Jonathan, cho biết:

“Chúng tôi có những gì cần thiết. Chúng tôi có quyền lực quân sự. Chúng tôi có các nguồn lực. Chúng tôi có con người và có ý chí. Bây giờ chúng tôi nhận được sự hợp tác từ các nước láng giềng về thông tin tình báo và hỗ trợ, chúng tôi sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Ông Okupe nói các lực lực lượng an ninh đang làm tất cả những gì trong khả năng để giải cứu hơn 200 bé gái đã bị Boko Haram bắt cóc hơn ba tháng trước.

Việc không giải cứu được các bé gái hoặc ngăn chặn được các cuộc tấn công không ngừng của Boko Haram đã làm dấy lên những chỉ trích mạnh mẽ đối với chính quyền của Tổng thống Jonathan.

Vào tuần này, Tổng thống Nigeria đã yêu cầu các nhà lập pháp phê chuẩn yêu cầu vay 1 tỉ USD nợ nước ngoài để nâng cấp trang thiết bị quân sự.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết Boko Haram đã giết chết hơn 2.000 thường dân trong chỉ sáu tháng đầu năm nay, đa số họ ở tiểu bang Borno.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG