Đường dẫn truy cập

Những thắc mắc quanh danh sách Quả bóng vàng FIFA 2012


Lionel Messi của FC Barcelona (ảnh tư liệu)
Lionel Messi của FC Barcelona (ảnh tư liệu)
Trong lúc chờ FIFA công bố danh sách rút ngắn các ứng viên cho danh hiệu Quả bóng vàng và Huấn luyện viên của năm 2012, fan của Lionel Messi nhất mực cho rằng tiền đạo Argentina này xứng đáng được trao cho Quả Bóng Vàng FIFA năm nay, trong lúc một số khảo sát của báo giới ở Tây Ban Nha lại nhận được số điểm cao hơn trao cho ngôi sao Bồ Ðào Nha Cristiano Ronaldo.

Bên sân cỏ của nam giới, danh sách 23 ứng viên cho Quả bóng vàng 2012, như mọi khi, vẫn khiến người hâm mộ có nhiều ngạc nhiên. Danh sách 10 huấn luyện viên được đề cử cho danh hiệu xuất sắc nhất năm nay cũng thu hút nhiều tranh cãi.

Lionel Messi là đương kim Quả bóng vàng và một lần nữa đang ở vào vị trí cao nhất để nhận danh hiệu cao quý này năm nay. Mọi người đều có thể nhận thấy rõ Cristiano Ronaldo đang ở vào vị trí tốt nhất để đoạt danh hiệu này từ tay Messi tại lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng Giêng năm tới.

Trong khi rõ ràng Quả bóng vàng năm nay sẽ về tay một trong hai ứng viên sáng giá nhất này, thì việc xác định cầu thủ thứ ba đáng được biểu dương nhất trong số còn lại của danh sách ứng viên mà FIFA đã công bố lại khó khăn hơn nhiều.

Trong khi chờ danh sách rút ngắn chính thức, các nhà bình luận bóng đá quốc tế đã đặt ra một số dấu chấm hỏi trong danh sách 23 cầu thủ nam mà FIFA và các chuyên gia của tạp chí France Football bình chọn cho năm nay.

Gerard Pique của Barcelona là bị đánh giá là không xứng đáng nhất. Các nhà bình luận chỉ ra trong năm 2012 này, thời gian Pique nằm trên bàn giải phẩu chấn thương nhiều hơn là thời gian trên sân cỏ; phong độ thi đấu của Pique cũng không ổn định trong năm nay, và điều đó đã được chứng minh từ đầu giải Euro cho đến trận bán kết. Họ nói giành được danh hiệu vô địch châu Âu là do đội Tây Ban Nha quá xuất sắc, nhưng đóng góp của Pique là không tương xứng.

Hai cầu thủ của thành Manchester cũng bị “chê” rất nhiều, đó là Wayne Rooney của United và Mario Balotelli của Man. City. Rooney bị chỉ ra là không giúp United mang về được một danh hiệu nào trong lẫn ngoài nước trong năm qua, cộng với tính nóng nảy đã dẫn đến việc bị ngồi ghế dự bị 2 trận vòng bảng ở Euro. Balotelli thì cũng không giúp gì nhiều hơn cho đội tuyển Ý ngoài trận thắng Ðức ở Euro. Còn ở câu lạc bộ thì Balotelli không được công nhận là cầu thủ xuất sắc nhất trong màu áo Man. Xanh. Các nhà bình luận nói thẳng rằng nếu không phải hai cầu thủ này khoác áo những đội bóng có tên tuổi lẫy lừng thì chắc họ chẳng được bình chọn, và cả hai đúng ra không nên có tên trong danh sách 23 cầu thủ này thì mới công bằng.

Người châu Âu bên ngoài nước Anh và Tây Ban Nha không hài lòng với cách chọn danh sách ứng viên của FIFA, nhất là Ðức chỉ có một đại diện đó là Manuel Neuer. Ngay việc chọn Neuer như là thủ môn xuất sắc nhất để đưa vào danh sách này cũng gây nhiều tranh cãi, trong khi Bayern Munich thì không thắng được giải Bundesliga, thua luôn ở Champions League, còn Ðức thì bị khuất phục ở bán kết.

Tương tự như vậy, Seria A chỉ có được hai đại diện có tên trong danh sách là Gigi Buffon và Andrea Pirlo, mặc dù Juventus được đa số các nhà chuyên môn đánh giá là một trong số ít câu lạc bộ hay nhất châu Âu mùa giải qua.

Nếu so sánh với danh sách ứng viên năm 2011 thì đội vô địch Champions League là Barcelona có đến 7 đại diện; cò danh sách năm 2010, thì nhà vô địch Champions League là Inter có đến 4 đại diện, còn danh sách năm nay Chelsea chỉ có Didier Drogba, song cũng phải thừa nhận rằng Chelsea không giành được chức vô địch trong nước, và cũng không thi đấu ấn tượng tại đấu trường Champions League. Việc Drogba được chọn lựa cũng gây nhiều tranh cãi, có một số lập luận đưa ra nói rằng Juan Mata và Petr Cech trong màu cáo của Chelsea xứng đáng hơn nhiều. Một điểm đáng tranh cãi nữa về thời gian và địa điểm; kết thúc mùa giải vừa rồi Drogba đã chuyển sang Trung Quốc thi đấu trên sân bóng chưa đạt tầm mức để các cầu thủ ở đó có thể hội đủ điều kiện được xét bình chọn cho danh sách 23 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới này. Do đó những lá phiếu dành cho Drogba có lẽ chỉ căn cứ vào thành tích của cầu thủ Côte d'Ivoire này trong giai đoạn nửa đầu năm.

Nói về danh sách 10 nhà cầm quân, việc Sir Alex Ferguson được bình chọn vào danh sách huấn luyện viên xuất sắc nhất năm nay cũng thu hút nhiều ý kiến bất đồng, trong lúc đa số thừa nhận rằng ông là một trong những huấn luyện viên giỏi nhất qua năm tháng. Các chuyên gia cũng thừa nhận rằng Sir Alex đã rất tài tình chèo chống United qua những khó khăn vì hàng loạt cầu thủ chấn thương để đến được trận tranh danh hiệu, nhưng cuối cùng ông đã thua Roberto Mancini. Và hơn thế nữa ông thất bại trên đấu trường Champions League khi mà United được xếp vào bảng đấu rất nhẹ nhưng phải chia tay sau vòng bảng, rồi lại chịu thua Athletic Bilbao ở đấu trường Europa League.

Nhiều nhà am tường môn thể thao vua này đề nghị rằng việc bầu chọn Quả bóng vàng và Huấn luyện viên hàng năm phải được đưa vào nghị trình cải tổ của FIFA.
XS
SM
MD
LG