Đường dẫn truy cập

Nhóm IS chiếm quyền kiểm soát một số cơ sở trong thành phố biên giới Syria


Khói lửa bốc lên sau một vụ oanh kích của Hoa Kỳ trong thành phố Kobani của Syria, 10/10/14
Khói lửa bốc lên sau một vụ oanh kích của Hoa Kỳ trong thành phố Kobani của Syria, 10/10/14

Giao tranh ác liệt nổ ra hôm nay tại thành phố Kobani của người Kurd ở Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Lãnh đạo người Kurd ở Syria cho hay các tòa nhà chính phủ chủ chốt đã rơi vào tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo.

Các nguồn tin từ người Kurd cho phóng viên đài VOA bên kia biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ biết phe Nhà nước Hồi giáo đã chiếm quyền kiểm soát tòa án, trụ sở cảnh sát, và tòa nhà chính của thành phố ở trung tâm.

Ông Anwar Muslim, người đứng đầu Hội đồng Kobani, nói nhóm Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát phân nửa thành phố, bao gồm trụ sở của lực lượng quốc phòng người Kurd.

Từ Kobani, ông Ashya Abdullah, đồng chủ tịch của Đảng Dân chủ Thống nhất của người Kurd tại Syria (PYD) cho đài VOA biết thêm rằng giao tranh rất ác liệt đang diễn ra tại hai phần của thành phố.

Các tay súng người Kurd đang tìm cách ngăn cản chiến dịch hành quân kéo dài 3 tuần của Nhà nước Hồi giáo trong thành phố biên giới chiến lược trong lúc phe chủ chiến nhắm mục tiêu chiếm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực.

Quân đội Mỹ hôm nay tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tại Kobani, bắn vào các địa điểm rất gần với trung tâm thành phố, đặc biệt tại các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đặc sứ Liên hiệp quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura, thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ cho các tình nguyện viên người Kurd băng qua biên giới để tăng cường cho các tay súng người Kurd bảo vệ thành phố. Ông khuyến cáo rằng 700 thường dân đang bị mắc kẹt tại Kobani và khoảng 12 ngàn người tập trung gần đó có phần chắc sẽ bị thảm sát nếu thành phố này rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức quốc phòng Mỹ hôm qua loan báo những tay súng người Kurd vẫn giữ quyền kiểm soát phần lớn Kobani, còn được gọi là thành phố Ayn al-Arab, và đang chống cự không cho phe hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo giành quyền kiểm soát.

Người đứng đầu ngành quốc phòng của Kobani, Ismet Hasan, cho đài VOA biết Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd đã ngăn được nhóm chủ chiến trong các cuộc đụng độ khốc liệt đêm qua.

Nguồn tin này cho biết thêm rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo đang nhận tăng viện từ các thành phố Syria như Aleppo và Raqqa.

Sau khi đa số dân chúng địa phương tìm đường tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, các tay súng người Kurd tập hợp lại để bảo vệ thành phố và kêu gọi sự hậu thuẫn của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG