Đường dẫn truy cập

Canada tham gia chiến dịch oanh kích chống IS ở Iraq


Khói bốc lên sau một cuộc không kích tại thị trấn Kobani ở Syria.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích tại thị trấn Kobani ở Syria.

Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của Quốc hội Canada cho phép nước này tham tham gia chiến dịch oanh kích chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Quyết định được thông qua hôm thứ Ba cho phép Canada tham gia chiến dịch không kích đến sáu tháng.

Quốc hội Canada cũng không cho phép sử dụng bộ binh tham gia bất cứ cuộc hành quân tác chiến nào.

Thủ tướng Canada Stephen Harper nói chính phủ của ông không xem nhẹ quyết định này, mà chính phủ của ông xem nhóm Nhà nước Hồi giáo đang tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng.

Ông Harper nói liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo phải hành động đển ngăn nhóm cực đoan này mở rộng và không để cho các phần tử chủ chiến đó có thể mở rộng tấn công ra bên ngoài khu vực.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đối tác để “mở rộng chiến lược toàn diện và lâu bền của chúng ta nhằm làm suy yếu và cuối cùng đập tan” nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó, đặc phái viên Liên hiệp quốc tại Syria cảnh báo rằng các chiến binh người Kurd đang cố thủ tại thành phố Kobani, còn gọi là Ayn al-Arab, đang đi gần đến chỗ không còn khả năng kháng cự lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Ông Staffan de Mistura hôm thứ Ba nói rằng các chiến binh người Kurd chiến đấu dũng cảm, nhưng cộng đồng quốc tế cần phải bảo vệ họ. Ông nói những thành phố khác rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo đang chịu những cảnh tàn sát, hãm hiếp và bạo động khủng khiếp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói oanh tạc không thôi chưa đủ, mà cần phải có một cuộc hành quân lớn trên bộ. Thổ Nhĩ Kỳ cho tới nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ đưa quân sang biên giới Syria.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng cuộc chiến để giành quyền kiểm soát thị trấn Kobani trong ba tuần qua đến nay đã làm thiệt mạng ít nhất 400 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG