Đường dẫn truy cập

Nhóm Hỗ trợ Syria gia tăng nỗ lực để chấm dứt xung đột Syria


Cư dân tại hiện trường 2 vụ nổ tại làng Mukharam al-Fawkani, phía đông thành phố Homs, Syria, ngày 5/5/2016.
Cư dân tại hiện trường 2 vụ nổ tại làng Mukharam al-Fawkani, phía đông thành phố Homs, Syria, ngày 5/5/2016.

Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria đã tăng cường các nỗ lực nhằm giúp ổn định tình hình Syria với những qui định mới để không bảo vệ những người nhiều lần vi phạm thoả thuận ngưng bắn và để nới rộng các chương trình thả dù vật phẩm cứu trợ để giúp dân chúng tại các vùng bị vây hãm. Tuy nhiên hãy còn nhiều thách thức giữa lúc nhóm hỗ trợ quốc tế kết thúc cuộc họp ở Vienna. Thông tín viên Pam Dockins của VOA tường thuật từ Vienna.

Trong khi hãy còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, kể cả những cáo buộc cho rằng chế độ Syria tiếp tục thực hiện những vụ không kích nhắm vào thường dân, không có tiến bộ đáng kể nào tại các cuộc đàm phán chính trị giữa chính phủ Syria và phe đối lập do Liên Hiệp Quốc điều giải.

Bên cạnh đó, công tác phân phối vật phẩm cứu trợ cũng đang gặp nhiều trở ngại vào lúc Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria nhóm họp ở Vienna để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry phát biểu tại hội nghị:

“Không ai cảm thấy hài lòng một chút nào với tình hình ở Syria. Thật là vô cùng đáng quan ngại.”

Mặc dầu vậy, Ngoại Trưởng Kerry bác bỏ nhận định cho rằng Mỹ và các cường quốc thế giới đã không còn có thể gây áp lực để buộc Tổng Thống Syria Bashar al-Assad tuân thủ thoả thuận ngưng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo tại Vienna, ngày 17/5/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo tại Vienna, ngày 17/5/2016.

Ngoại Trưởng Kerry phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Stefan de Mistura:

“Vẫn còn sức ép đối với ông Assad bởi vì thực tế là, cuộc chiến này sẽ không kết thúc đối với ông Assad hoặc đối với người dân của nước ông, nếu không có một giải pháp chính trị. Ai cũng hiểu điều đó.”

Nhưng một số người nói rằng cách để tháo gỡ tình trạng bế tắc ở Syria là thay đổi thực tế tại chỗ.

Ông Nussaibah Younis, một nhà phân tích thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, nói:

“Phải có thế mạnh quân sự để có thể gây ảnh hưởng mà ta có thể dùng để hậu thuẫn cho các lập luận của chúng ta, và cuối cùng đe doạ phía bên kia rằng sẽ có những hậu quả, nếu họ không sẵn sàng chấp nhận một thoả thuận chính trị.”

Nhiều người khác nói rằng Mỹ và Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria nên tiếp tục tăng sức ép để đạt một giải pháp chính trị toàn diện.

Nhà phân tích Perry Cammack thuộc Quỹ Hoà bình Quốc tế Carnegie nhận định:

“Chúng ta cần khẳng định rõ ràng rằng sẽ không có nhượng bộ về điều chúng ta mong muốn, và thật ra là đòi hỏi của chúng ta – đó là ông Bashar al Assad không còn đóng vai trò nào nữa khi tiến trình này kết thúc.”

Nhà phân tích Perry Cammack nói nếu việc này thất bại, các cường quốc thế giới nên thúc đẩy cho việc giảm thiểu bạo lực và tăng cường các hoạt động nhân đạo nhằm giảm thiểu sự đau khổ của người dân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG