Đường dẫn truy cập

Nhóm Boko Haram chiếm Chibok, nơi nữ sinh Nigeria bị bắt cóc


Những chiến binh Boko Haram trên một chiếc xe tăng, ngày 9/11/2014.
Những chiến binh Boko Haram trên một chiếc xe tăng, ngày 9/11/2014.

Nhóm chủ chiến người Nigeria Boko Haram đã chiếm được thị trấn Chibok phía đông bắc, nơi sinh sống của hơn 200 nữ sinh bị nhóm này bắt cóc hồi đầu năm nay.

Pogo Bitrus, chủ tịch diễn đàn của giới trưởng lão ở Chibok, nói với VOA rằng những kẻ chủ chiến đã tấn công thị trấn ở bang Borno này cuối chiều thứ Năm. Ông nói binh sĩ đóng ở địa phương và dân quân ra sức chống trả nhưng bị áp đảo bởi lực lượng Boko Haram đông đảo.

Ông Bitrus cho biết giao tranh tiếp tục qua đêm và rằng một quân đoàn từ thị trấn Damboa đang trên đường đến Chibok vào ngày thứ Sáu.

Trong một diễn biến khác, một kẻ đánh bom tự sát làm thiệt mạng ít nhất sáu người hôm thứ Sáu ở thành phố Kano thuộc miền bắc. Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm ngay lập tức, nhưng các chiến binh Boko Haram trước đây đã tấn công thành phố này.

Boko Haram đã chiếm giữ một số thành phố ở hai bang đông bắc là Borno và Adamawa trong năm nay, nơi mà thủ lĩnh Abubakar Shekau của nhóm này tuyên bố thành lập một "caliphate" (nhà nước Hồi giáo.)

Lực lượng an ninh Nigeria và các nhóm cảnh vệ đã thành công trong việc chiếm lại một số khu vực, bao gồm thành phố Mubi ở bang Adamawa, được giải phóng trong một trận chiến vào ngày thứ Năm.

Chiến sự vẫn tiếp tục bất chấp thỏa thuận ngừng bắn của chính phủ Nigeria công bố vào ngày 17 tháng 10. Shekau nói rằng không có thỏa thuận ngừng bắn nào tồn tại và rằng những nữ sinh bị bắt cóc đã bị cải sang đạo Hồi và bị bắt lấy chồng.

Vụ bắt cóc các nữ sinh khỏi trường trung học Chibok ngày 14 tháng 4 thu hút sự chú ý và khơi lên phẫn nộ từ khắp nơi trên thế giới. Chính phủ Nigeria đã không thể giải cứu các em gái mặc dù được Mỹ, Anh và các đồng minh khác giúp do thám và cung cấp thông tin tình báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG