Đường dẫn truy cập

Nhật triển khai F-15 sau khi máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận


Chiếc máy bay của của Cục Quản lý Đại dương Trung Quốc bay vào không phận tranh chấp gần quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.
Chiếc máy bay của của Cục Quản lý Đại dương Trung Quốc bay vào không phận tranh chấp gần quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Nhật Bản đã triển khai 8 máy bay chiến đấu F-15 sau khi một chiếc máy bay của Trung Quốc bay vào không phận tranh chấp gần quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông hôm nay.

Sự kiện mới nhất này đã gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai cường quốc châu Á.

Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura cho biết các máy bay chiến đấu đã được triển khai sau khi một chiếc máy bay của Cục Quản lý Đại dương Trung Quốc bị phát hiện gần quần đảo.

Ông Fujimura cho biết Nhật Bản đã nộp kháng thư phản đối chính thức với chính phủ Trung Quốc, và triệu tập Đại sứ Trung Quốc ở Tokyo để phản đối.

Một phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng Nhật Bản đã xác nhận với đài VOA rằng ngoài các chiếc F-15, máy bay quan sát E-2C ‘Hawkeye’ cũng được triển khai từ Naha, Okinawa.

Chính phủ Nhật Bản mô tả đây là vụ ‘xâm phạm’ lần đầu tiên của máy bay Trung Quốc tại vùng Nhật Bản coi là không phận của mình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng nhiệm vụ của máy bay là ‘hoàn toàn bình thường’.

Quần đảo không người ở mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư là nguồn gốc lớn gây căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á trong nhiều tháng qua.

Kể từ khi Tokyo đã mua các hòn đảo từ một chủ đất tư nhân hồi tháng Chín, Trung Quốc đã thường xuyên triển khai các tàu làm nhiệm vụ tuần tra tới lãnh hải tranh chấp.

Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh làm vậy vì muốn tìm cách thiết lập thực tế rằng tàu của nước này có thể tới và đi tùy thích.

Lực lương tuần duyên Nhật Bản cho biết thấy 4 tàu hải giám Trung Quốc gần các quần đảo do Nhật Bản quản lý sớm hôm nay.

Vụ việc xảy ra đúng lúc Trung Quốc đánh dấu một sự kiện nhạy cảm là ngày kỷ niệm 75 năm ngày bắt đầu vụ thảm sát Nam Kinh, khi binh sĩ Nhật tiến vào Trung Quốc và tham gia chiến dịch bao gồm những vụ cưỡng hiếp và tàn sát tập thể hàng nghìn người Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG