Đường dẫn truy cập

Nhật Bản-Việt Nam tăng cường hợp tác về an toàn hàng hải


Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo chung tại Tokyo, ngày 18/3/2014.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo chung tại Tokyo, ngày 18/3/2014.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang hôm thứ Ba khẳng định rằng hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về an toàn hàng hải giữa lúc có những căng thẳng về tranh chấp chủ quyền lãnh hải với nước láng giềng Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp thượng đỉnh tại Tokyo, ông Trương Tấn Sang bày tỏ thiện chí của Hà Nội ủng hộ Nhật Bản giải quyết vấn đề người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắc cóc.

Tin của hãng thông tấn Kyodo nói rằng Thủ tướng Abe thông báo 'sẽ sớm cử đoàn khảo sát đến Việt Nam nhằm trao đổi ý kiến về việc hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực cho các cơ quan chấp pháp biển', và có thể sẽ cung cấp cho Hà Nội các tàu tuần duyên để giúp tăng cường các hoạt động tuần duyên của Việt Nam giữa lúc Trung Quốc đang tăng mạnh các hoạt động trên biển trong khu vực có tranh chấp.

Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi phải bảo đảm tự do hàng không trên các vùng biển giữa các nước. Kêu gọi này rõ ràng là một lời lên án đối với việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không hồi tháng 11 năm ngoái trên vùng biển Hoa Đông.

Thông cáo nói rằng hai nhà lãnh đạo 'bày tỏ đồng tình về sự quan trọng phải giữ vững sự tự do trong các vùng biển đang có tranh chấp, bao gồm tự do hàng hải, hàng không và thương mại không hạn chế'.

Trung Quốc loan báo quy định máy bay của các nước dự trù bay vào vùng biển giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Đài Loan phải nộp kế hoạch bay trước cho nhà cầm quyền Bắc Kinh và phải tuân theo hướng dẫn không lưu của Trung Quốc. Vùng nhận diện phòng không này bao trùm quần đảo Senkaku, hay Điếu Ngư, đang trong vòng tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Mặt khác Bắc Kinh cũng đã tỏ ý định cho thấy là Trung Quốc có thể sẽ lập một vùng nhận dạng phòng không tương tự trên Biển Nam Trung Hoa, Việt Nam gọi là Biển Đông, nơi đang có những tranh chấp chủ quyền lãnh hải chồng chéo giữa Trung Quốc với các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, mà căng thẳng nhất là với Philippines và Việt Nam.

Cũng trong cuộc họp này hai nhà lãnh đạo 'chia sẻ quan tâm phải tăng cường nỗ lực giải quyết vấn đề người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắc cóc trong thập niên 1970 và 1980, một vấn đề nhân đạo của cộng đồng quốc tế'.

Thông cáo chung của hai chính phủ sau cuộc họp nói rằng Hà Nội 'sẵn lòng giúp đỡ Tokyo trong khả năng của Việt Nam để thúc đẩy cho một giải pháp về vấn đề người Nhật bị bắc cóc'.

Năm 2001 Bắc Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc một số người Nhật và Nam Triều Tiên để huấn luyện cho điệp viên Bắc Triều Tiên. Hà Nội có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Nguồn: Kyodo, DPA, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG