Đường dẫn truy cập

TQ cảnh cáo Philippines không được chiếm đóng Bãi Cỏ Mây


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Trung Quốc khuyến cáo Philippines phải rời khỏi một bãi cạn có tranh chấp ở Biển Đông sau khi Manila loan báo dự định gửi thêm tiếp tế cho binh sĩ trú đóng tại đây bất chấp sự cản trở của Trung Quốc tại khu vực.

Tuần trước một giới chức cao cấp của quân đội Philippines cho biết Manila sẽ điều động các tàu dân dụng tới tiếp tế cho binh sĩ trên một chiếc tàu chiến của Philippines đóng ở bãi cạn có tên quốc tế là Second Thomas này từ năm 1999 tới nay như một căn cứ quân sự.

Bãi cạn này có tên là Nhân Ái theo cách gọi của Trung Quốc, Philippines đặt tên là bãi Ayungin, người Việt gọi là Bãi Cỏ Mây. Việt Nam nói khu vực này thuộc chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, nhưng hiện do Philippines kiểm soát trái phép.

Tại cuộc họp báo ngày 17/3, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh quan điểm của chính phủ Bắc Kinh trong việc gìn giữ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là không thể lay chuyển.

Ông Hồng nói Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận sự chiếm đóng trái phép của Philippines tại bãi cạn này.

Vẫn theo lời ông, Bắc Kinh đang cảnh giác cao độ trước khả năng Philipines có thêm các hành động khiêu khích ở Biển Đông.

Trung Quốc cảnh cáo Philippines sẽ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả có thể xảy ra.

Việt Nam chưa lên tiếng bình luận về vụ việc này.

Bãi cạn Second Thomas, một nhóm đảo và rạn san hô nhỏ, là cửa ngõ chiến lược dẫn tới một khu vực dầu khí dồi dào ở Biển Đông.

Nguồn: Reuters, GMA News

XS
SM
MD
LG