Đường dẫn truy cập

Nhật Bản phản đối Nga tập trận trên đảo tranh chấp


Nhật Bản hôm thứ Tư 13 tháng 8 gửi công hàm mạnh mẽ phản đối Nga về những cuộc tập trận quân sự của nước này trên một chuỗi đảo mà hai nước đang tranh chấp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với các phóng viên ở tỉnh Yamaguchi rằng những cuộc tập trận này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Hãng tin Interfax của Nga hôm thứ Ba đưa tin các cuộc tập trận là nhằm mục đích bảo vệ những đảo xa xôi với sự tham gia của hơn 1.000 binh sĩ, 5 máy bay trực thăng tấn công, và hơn 100 xe quân sự.

Những hòn đảo này, được Nga gọi là Quần đảo Kuril Nam và Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc, bị Liên Xô chiếm giữ sau khi Nhật đầu hàng trong Thế chiến thứ hai.

Ông Abe đã nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga kể từ khi ông nhậm chức thủ tướng, với nhiều lần gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi chưa lần nào tổ chức hội nghị thượng đỉnh nào với hai nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản.

Nhưng việc Nga mở rộng hoạt động quân sự ở vùng Viễn Đông hồi gần đây đã khiến Nhật Bản dè chừng.

Các cuộc tập trận quân sự diễn ra vài ngày sau khi Nhật Bản áp đặt những biện pháp trừng phạt bổ sung nhắm vào Nga vì làm suy yếu chủ quyền của Ukraine và hỗ trợ quân ly khai thân Nga, sau vụ máy bay chở khách của Malaysia Airlines bị bắn rơi trong tháng Bảy.

Nguồn: Reuters, AFP


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG