Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có thể đóng vai trò chủ yếu trong xung đột ở Á Châu


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsuno Onodera
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsuno Onodera
Nhật Bản có thể là một bên chủ yếu nếu xung đột bùng nổ tại Châu Á.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsuno Onodera hôm 26 tháng 8. Hãng tin AFP cho biết là dịp này, ông cảnh báo rằng Trung Quốc đang tìm cách khai thác những khó khăn giữa các nước đồng minh.

Phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Onodera nói rằng cuộc khủng hoảng mà Nhật Bản đang phải đối mặt hiện nay có thể dẫn tới tình trạng nước này có thể trở thành một bên chủ yếu trong trường hợp xung đột diễn ra.

Ông nói trước đây dự kiến Nhật Bản chỉ là một thành viên của một liên minh, nếu đối đầu quân sự xảy ra. Nhưng nay, Nhật Bản cần phải có các khả năng quân sự khả dĩ có thể bỏa vệ đất nước, kể cả thiết bị, máy bay, hệ thống phòng thủ và bảo vệ không gian mạng.

Tuy nhiên bất cứ động thái nào của Tokyo nhằm tăng cường khả năng quân sự cũng gặp phải sự nghi ngờ và thái độ chống đối của các nước trong khu vực.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật tìm cách trấn an các vị tương nhiệm ở Á Châu rằng các động cơ của Nhật Bản tuyệt đối chỉ nhắm mục đích tự vệ.

Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, một nhân vật diều hâu, năm nay đã tăng ngân sách quốc phòng, lần đầu tiên trong một thập niên trong bối cảnh các nước trong khu vực ngày càng quan ngại hơn về sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG