Đường dẫn truy cập

Nhà xuất bản TQ ở Houston hưởng lợi nhờ dân Á châu tăng cao


Ông Lee nói, 'Có nơi nào khác mà ta có thể bắt đầu một doanh nghiệp ngân hàng? Có nơi nào khác ta có thể khởi đầu một doanh nghiệp xuất bản? Điều đó chỉ xảy ra ở nước Mỹ?'
Ông Lee nói, 'Có nơi nào khác mà ta có thể bắt đầu một doanh nghiệp ngân hàng? Có nơi nào khác ta có thể khởi đầu một doanh nghiệp xuất bản? Điều đó chỉ xảy ra ở nước Mỹ?'

Sự tăng trưởng nhanh chóng của khối dân Á châu ở Houston và các vùng lân cận trong tiểu bang Texas đã giúp biến thành phố lớn thứ tư ở Hoa Kỳ thành một trong những thành phố đa dạng nhất nước. Nhiều người Á châu đến Houston để làm những công việc trả lương cao trong các khu vực năng lượng và y tế của thành phố này. Nhưng nhiều người cũng đến đây để khởi đầu các doanh nghiệp trong một thành phố tương đối ít tốn kém. Và theo như bài tường trình của thông tín viên Greg Flakus gửi cho đài VOA, thì luồng ngưới Á châu đổ vào Houston đã giúp một di dân Trung Quốc xây dựng một đế chế.

Văn hoá Trung Quốc nay đã len lỏi vào cơ cấu thành thị ở Houston.

Nhưng cư dân Trung Quốc cũng tự hào là người dân của Texas.

Một trong những người đó là doanh gia gốc Trung Quốc Wea Lee, người sáng lập Tập đoàn Southern News ở đây cách nay 35 năm. Ông nói:

“Các bạn của chúng ta tề tựu ở đây để ăn mừng kỷ niệm 35 năm Tập đoàn Southern News.”

Thành công kinh doanh của ông Lee bắt đầu bằng cơ sở in ấn và một tờ báo cho cộng đồng nhỏ người Hoa ở Houston.

Nay ông có những máy in hiện đại khổng lồ và xuất bản các báo cộng đồng bằng nhiều thứ tiếng ở 10 thành phố của Hoa Kỳ. Ông cho biết:

“Mỗi giờ đồng hồ, tôi có thể in 28 ngàn bản”

Tỷ lệ tăng trưởng 70 phần trăm của khối dân Á châu tại Houston kể từ năm 2000 đã tiếp sức cho doanh nghiệp của ông Lee bành trướng – nay ông in báo bằng nhiều thứ tiếng Á châu.

Khối dân gốc Á ở Houston, chiếm khoảng 7 phần trăm, là nhỏ so với người da trắng và người gốc Mỹ Latinh, mỗi khối chiếm trên 40 phần trăm, nhưng người gốc Á thường có học thức cao và giàu có hơn.

Ông Wea Lee nói các ấn phẩm của ông đã giúp nhiều di dân làm giàu:

“Nhiều người dời cư đến Houston, đến quận Quốc tế. Chúng ta tìm cách giúp đỡ họ biến nơi đây thành nhà của mình và giúp doanh nghiệp của họ thành đạt.”

Chính ông đã mở rộng kinh doanh qua địa hạt truyền hình và Internet, cung cấp giải trí tin tức cho cộng đồng người Hoa.

Bởi lẽ thực phẩm Trung Quốc rất phổ thông trên khắp thế giới, ITV cũng có một chương trình dạy nấu ăn.

Hợp tác với một đài truyền hình ở Los Angeles, kênh truyền hình ở Houston cung cấp chương trình chạy suốt ngày.

ITV cũng dành một chương trình tin tức Internet cho Trung Quốc, nơi xướng ngôn viên Tongyan Zhang nói được rất nhiều người quan tâm ở Houston.

“Những người sống ở Trung Quốc muốn biết xem Houston có phải là một thành phố tốt để đầu tư hay không, xem Houston có phải là một thành phố tuyệt vời cho họ đến và tìm công ăn việc làm, đi học đại học hay không.”

“Làm cách nào để xin vào học ở cấp trung học, làm cách nào để vào các trường đại học tốt nhất – loại đề tài đó rất hấp dẫn đối với khán giả Trung Quốc.”

Ngoài đế chế truyền thông, công ty của ông Wea Lee còn làm chủ Trung tâm Thương mại Quốc tế ở Chinatown của Houston và ông là đối tác chính trong việc thành lập một ngân hàng địa phương:

“Chúng tôi thực sự biết ơn đất nước vĩ đại này đã đem lại cơ hội cho chúng tôi. Có nơi nào khác mà ta có thể bắt đầu một doanh nghiệp ngân hàng? Có nơi nào khác ta có thể khởi đầu một doanh nghiệp xuất bản? Điều đó chỉ xảy ra ở nước Mỹ?”

Khối dân Á châu ở Houston đang tăng với tỷ lệ 50 phần trăm nhanh hơn so với các trung tâm nổi tiếng khác như New York hay San Francisco và Tập đoàn Southern News sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng đó trong những năm sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG