Đường dẫn truy cập

Hạn chót trao đổi tù binh trôi qua, Nhà nước Hồi giáo vẫn im lặng


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói Tokyo "đã làm hết sức mình để vận động cho ông Kenji Goto được phóng thích".
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói Tokyo "đã làm hết sức mình để vận động cho ông Kenji Goto được phóng thích".

Gia đình của một ký giả Nhật và một phi công không lực Jordan vẫn tiếp tục chờ đợi tin tức về số phận của người thân, giữa lúc thêm một hạn chót trôi qua để trao đổi tù binh, mà không nghe động tĩnh gì từ phía Nhà Nước Hồi giáo, là nhóm đang cầm giữ hai người đàn ông làm con tin.

Một thông điệp được ghi âm được cho là giọng của nhà báo Kenji Goto, nói rằng viên phi công là Mu'ath al-Kasaesbeh, sẽ bị giết ngay lập tức, trừ phi Jordan phóng thích trước khi trời tối hôm thứ Năm bà Sajida al-Rishawi, phụ nữ người Iraq đang chờ án tử hình tại Jordan vì vai trò của bà này trong vụ đánh bom chết người tại Amman cách đây gần 10 năm.

Hôm qua, Jordani nói họ sẽ cứu xét việc thả bà Rishawi, nhưng với điều kiện là phải nhận được chứng cứ là ông Kasaesbeh vẫn còn sống.

Cha của ông Kasaesbeh kêu gọi hãy phóng thích con trai ông, ngay vào lúc hạn chót trôi qua.

Đoạn ghi âm được tin là giọng của ký giả Nhật Goto, không hứa sẽ thả bất cứ con tin nào để đổi việc trả tự do cho bà Rishawi.

Thủ Tướng Nhật Bản nói: "Đây là một vấn đề đang tiếp diễn, vì thế tôi xin không bình luận về tình hình tại hiện trường. Trong khi chờ đợi thu thập thêm tin tức, phân tích và yêu cầu Jordan hợp tác, chúng tôi đã làm hết sức mình để vận động cho Kenji Goto được phóng thích."

Người ta cho rằng phi công Kasaesbeh đã bị bắt sau khi phản lực cơ của ông rơi tại Syria hồi tháng trước, trong một phi vụ oanh kích nhắm vào Nhà Nước Hồi giáo, nhóm đã chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq.

Ông Kasaesbeh là thành viên của một bộ tộc quan trọng ở Jordan, cực lực ủng hộ chế độ quân chủ của người Hashemite đang nắm quyền ở Jordan.

Quy trách nhiệm

Các cuộc thăm dò cho thấy tại Jordan có sự chống đối đối với quyết định của nước này tham gia vào cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi giáo do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Tuần trước, các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo phát tán một băng thâu hình chiếu cảnh ký giả Goto đang cầm các tấm ảnh của một con tin Nhật khác, ông Haruna Yukawa, dường như đã bị chặt đầu.

Trong băng video, giọng của một người đàn ông trực tiếp nói chuyện với Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, và tố cảo ông phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Yukawa.

Tin cho hay ông Goto bị Nhà Nước Hồi giáo bắt hồi năm ngoái, trong khi đang tìm cách giải cứu ông Yukawa.

Ông Abe, trong một chuyến công du Trung Đông mới đây, loan báo sẽ viện trợ 200 triệu đôla tiền viện trợ phi quân sự cho các quốc gia đang chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo.

Nhóm Nhà Nước Hồi giáo tuần trước đe doạ sẽ chặt đầu các con tin Nhật Bản, nếu họ không nhận được tiền chuộc 200 triệu đôla.

Món tiền chuộc này không được lặp lại trong những liên lạc mới đây.

Tokyo gấp rút tìm cách giải cứu con tin Nhật bị Nhà Nước Hồi giáo bắt cóc
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG