Đường dẫn truy cập

Vụ trao đổi tù nhân 'nâng cao vị thế' của Nhà nước Hồi giáo


Mẹ của viên phi công bị Nhà nước Hồi giáo bắt giam cầm ảnh con trong một cuộc biểu tình ngồi trước văn phòng nội các ở Amman.
Mẹ của viên phi công bị Nhà nước Hồi giáo bắt giam cầm ảnh con trong một cuộc biểu tình ngồi trước văn phòng nội các ở Amman.

Nếu Jordan quyết định thương thuyết với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo về việc trao đổi tù nhân, thì việc này có thể đem lại lợi thế cho tổ chức khủng bố này.

Tuy nhiên một nhà phân tích nói với Đài VOA là những cuộc thương thuyết như thế không phải chưa từng xảy ra trước đây.

Trong một tin nhắn ghi âm, một người đàn ông được cho là Kenji Goto, một nhà báo Nhật Bản bị Nhà nước Hồi Giáo cầm giữ, nói một phi công Jordan bị Nhà nước Hồi Giáo bắt giam sẽ bị giết nếu Jordan không trả tự do cho bà Sajida al-Rishawi, một phụ nữ Iraq bị án tử hình vì vai trò của bà trong vụ đánh bom làm nhiều người chết tại Amman vào năm 2005.

Ông David Schenker, giám đốc chính trị về Ảrập của Viện Washington nói Nhà nước Hồi Giáo được lợi nhiều hơn là một con tin. Tổ chức này cũng có thêm lợi thế khi giao dịch trực tiếp với chính phủ.

Ông nói: “Tiếp xúc trực tiếp với các nước này, với Amman, với Nhật Bản, với Đức, Pháp, Qatar dứt khoát nâng cao vị thế của họ trong thế giới Ảrập và khiến cho tổ chức này trở thành một cái gì to lớn hơn hiện thực của họ.”

Nhưng ông Schenker nói giao dịch với khủng bố không phải chưa xảy ra trước đây. Ông nêu lên trường hợp của Trung sĩ quân đội Mỹ Bowe Bergdahl, được trả tự do vào tháng 5 năm ngoái để đổi lấy 5 tù nhân Taliban.

Ông nói: “Taliban là một tổ chức khủng bố. Hoa Kỳ muốn binh sĩ của nước này được trả tự do và Hoa Kỳ đã thỏa thuận với Taliban. Jordan cũng muốn binh sĩ của họ được trả tự do.”

Nhưng các giới chức Mỹ nói các tình huống dẫn đến việc trung sĩ Bergdahl được trả tự do khác hẳn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: “Trung sĩ Bergdahl là một quân nhân Mỹ và ông bị bắt làm tù binh. Đây là một tình huống hoàn toàn khác”

Ông Schenker nói Jordan không có lựa chọn tốt để giải quyết cuộc khủng hoảng, xét vì sự tham gia của nước này vào liên minh chống Nhà nước Hồi Giáo phần lớn không được sự ủng hộ của dân chúng ở vương quốc này.

Vụ khủng hoảng con tin có thể ảnh hưởng tới kế hoạch quốc phòng của Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG