Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao Ấn Ðộ rời Hoa Kỳ giữa một vụ tranh cãi


Nhà ngoại giao Ấn Độ Devyani Khobragade
Nhà ngoại giao Ấn Độ Devyani Khobragade
Nhà ngoại giao Ấn Ðộ, bà Devyani Khobragade, nhân vật chính trong một vụ tranh cãi với Hoa Kỳ, hôm nay trở về nước.

Hoa Kỳ đã ra lệnh bà rời khỏi Hoa Kỳ vì bị tố cáo là nói dối trong đơn xin thị thực cho một người giúp việc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ cho biết:

“Chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu chính phủ Ấn Ðộ không áp dụng quyền miễn tố cho bà Devyani Khobragade. Vào ngày 9 tháng 1 năm 2014, chính phủ Ấn Ðộ đã từ chối không làm như vậy và thuyên chuyển bà Khobragade qua Bộ Ngoại giao ở New Delhi.”

Bà Khobragade đã giữ chức phó tổng lãnh sự ở New York. Giới hữu trách Hoa Kỳ đã bắt giữ bà Khobragade hồi tháng trước. Ấn Ðộ cáo giác rằng bà đã bị lục soát người trong khi bị câu lưu.

Bà bị tố cáo là trả công cho người giúp việc thấp hơn mức lương tối thiểu và nói dối về việc đó trong đơn xin thị thực cho người này.

Tình huống vừa nêu đã gây căng thẳng giữa hai nước. Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Jen Psaki đã hạ giảm tầm quan trọng của tác động do vụ việc này gây ra đối với bang giao giữa hai nước.

Khi một phóng viên hỏi liệu họ có hủy bỏ chuyến thăm của bộ trưởng năng lượng Hoa Kỳ vì vụ tranh cãi ngoại giao này hay không, bà Psaki nói:

“Ðã có sự đồng ý chuyến thăm sẽ được thực hiện vào một thời điểm khác, hy vọng trong những tháng tới khi cả hai bên có thể đi tới một kế hoạch đầy đủ hơn.”

Phóng viên gợi ý rằng như vậy có nghĩa là không có liên quan gì đến vụ tranh chấp ngoại giao mà vì các lý do nào khác, bà Psaki đáp:

“Tôi xin nói rằng quyết định được thực hiện vì chúng tôi muốn đoan chắc là chuyến thăm diễn ra trong những điều kiện tốt nhất và vào thời điểm có thể mang lại hiệu quả cao nhất.”

Vụ việc này đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình. Tại Mumbai, thân phụ nhà ngoại giao Ấn Ðộ, ông Uttam Khobragade đã tham gia một cuộc biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Hoa Kỳ trong tuần này, kêu gọi Hoa Kỳ bãi bỏ các cáo trạng đối với con gái ông.

Các giới chức Ấn Ðộ đã hủy bỏ một số đặc miễn ngoại giao cho các giới chức Hoa Kỳ ở New Delhi, và đã ra lệnh cho Ðại sứ quán Hoa Kỳ hạn chế các dịch vụ tại một câu lạc bộ của Đại sứ quán dành cho các nhà ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG