Đường dẫn truy cập

Nhà lãnh đạo tranh đấu giành độc lập cho Miến Điện qua đời tại Trung Quốc


Cựu Thiếu tướng Kyaw Zaw lúc sinh thời.
Cựu Thiếu tướng Kyaw Zaw lúc sinh thời.
Một trong những nhà lãnh đạo cuối cùng sống sót qua cuộc tranh đấu giành độc lập cho Miến Điện đã qua đời trong khi sống lưu vong tại Trung Quốc.

Cựu Thiếu tướng Kyaw Zaw qua đời hôm thứ Tư tại một bệnh viện ở miền nam Trung Quốc, nơi ông cư ngụ từ khi chạy thoát khỏi Miến Điện năm 1976. Ông từ trần vào tuổi 93.

Ông Kyaw Zaw nổi tiếng trong tư cách là một trong “30 đồng chí” lãnh đạo cuộc tranh đấu giành độc lập cho Miến Điện từ tay nước Anh trong những năm 1940, ông là một thành viên sáng lập đảng Cộng Sản Miến Điện. Ông trốn qua Trung Quốc 35 năm trước đây vì có sự khác biệt trong lập trường với tập đoàn quân nhân cầm quyền tại Miến Điện vào thời kỳ đó.

Cựu Tư lệnh quân đội Miến Điện U Tin Oo, người đã từng sát cánh chiến đấu với ông Kyaw Zaw cho nền độc lập Miến Điện, ca ngợi ông là đã thúc đẩy cho việc đối xử công bằng với các sắc tộc thiểu số trong nước. Giờ gia nhập đảng đối lập Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân chủ, ông U Tin Oo nói với đài VOA rằng cái chết của ông Kyaw Zaw là một sự mất mát to lớn cho Miến Điện.

Tình hình sức khỏe của ông Kyaw Zaw trong thời gian qua đã suy yếu và mới đây ông bày tỏ ước vọng được trở về nước để thực hiện chuyến viếng thăm cuối cùng và tỏ lòng kính ngưỡng tại Chùa Shwedagon ở Rangoon, một trong những thắng tích Phật Giáo được coi là thiêng liêng nhất ở Miến Điện.

Các giới chức Miến Điện đã cho phép ông Kyaw Zaw trở về nhưng sức ông quá yếu không thực hiện được chuyến đi. Một giới chức cao cấp của chính phủ Miến Điện nói với Ban Miến Ngữ đài VOA rằng lời mời trở về nước vẫn chờ đợi các ái nữ của ông Kyaw Zaw từng sống với cha bên Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG