Đường dẫn truy cập

Tổng thống Miến Điện sắp thăm Seoul


Tổng thống Miến Điện phát biểu tại Asia Society, New York, 27.09.2012
Tổng thống Miến Điện phát biểu tại Asia Society, New York, 27.09.2012
Tổng thống Miến Điện Thein Sein chuẩn bị đi thăm Nam Triều Tiên, trong nỗ lực mới nhất nhằm xây dựng lại hình ảnh của nước này.

Nhà lãnh đạo Miến Điện sẽ đến Seoul vào thứ Hai tới đây, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày, trong đó có cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Lee Myung-bak.

Ông Lee Mi-Yeon, Phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống Nam Triều Tiên, nói với VOA rằng các vấn đề kinh tế và mậu dịch sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận.

Tổng thống Thein Sein cũng dự trù gặp các nhà lãnh đạo doanh thương Nam Triều Tiên.

Một giới chức văn phòng Tổng thống Nam Triều Tiên không muốn nêu danh tách nói với đài VOA rằng Tổng thống Lee Myung Bak cũng sẽ nêu vấn đề quan hệ quân sự giữa Miến Điện và Bắc Triều Tiên.

Miến Điện lâu nay bị chỉ trích vì những mối quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên.

Trước đây trong năm, Tổng thống Thein Sein cho biết Miến Điện sẽ tuân thủ một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cấm cung cấp vũ khí, tiền bạc, huấn luyện và các trợ giúp khác cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Chuyến đi của Tổng thống Thein Sein diễn ra khoảng 5 tháng sau khi ông Lee trở thành tổng thống đầu tiên của Nam Triều Tiên đi thăm Miến Điện trong gần 30 năm qua.

Trước Tổng thống Lee, Tổng thống cuối cùng của Nam Triều Tiên đi thăm Miến Điện là ông Chun Doo-hwan, là người đã thoát chết trong cuộc mưu sát tại Rangoon năm 1983 do biệt kích của Bắc Triều Tiên thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG