Đường dẫn truy cập

Người xin tị nạn ở Úc 'bị trả về Việt Nam'


Chiếc thuyền chở người Việt Nam xin tị nạn được phát hiện ngoài khơi bờ biển miền tây nước Úc, ngày 20 tháng 7, 2015. (ABC)
Chiếc thuyền chở người Việt Nam xin tị nạn được phát hiện ngoài khơi bờ biển miền tây nước Úc, ngày 20 tháng 7, 2015. (ABC)

Một lãnh đạo cộng đồng người Việt Nam tại Úc đã lên tiếng kêu gọi chính quyền nước này bảo vệ những người xin tị nạn được cho là đã bị Úc gửi trả về Việt Nam.

Truyền thông Úc dẫn lời Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria, ông Nguyễn Văn Bon, hôm Chủ nhật nói rằng ông hay tin là ít nhất một số trong số 42 người Việt Nam xin tị nạn bị chặn ở ngoài khơi bờ biển tiểu bang Tây Úc vào tuần trước đã về lại Việt Nam.

"Tôi rất lo sợ cho sự an toàn của họ,” ông Bon được trang tin ABC dẫn lời nói. “Căn cứ vào những gì mà chế độ Cộng sản Việt Nam đã từng làm đối với những người tìm cách thoát khỏi chế độ này.”

Ông nói tiếp: "Nếu chính phủ Úc đã trả họ về lại Việt Nam thì làm ơn có những chương trình theo dõi nào đó để đại sứ quán Úc ở Việt Nam thực sự có thể để mắt đến họ."

Úc tuần trước thông báo đã chặn được một chiếc thuyền gỗ chở hàng chục người xin tị nạn Việt Nam, gồm cả phụ nữ và trẻ em, ở ngoài khơi bờ biển miền tây của nước này.

Dù chính phủ Úc không thông báo cụ thể nhân thân cũng như lý do ra đi của những người trên, báo chí nước này trích các nguồn tin nói rằng một số thuyền nhân người Việt đã bỏ nước ra đi sau khi thuyền đánh cá của họ bị tàu hải quân Trung Quốc đâm chìm ở quần đảo Trường Sa ở biển Đông.

Khi có tin về vụ việc này, một số nhà lãnh đạo cộng đồng và nhà hoạt động vì người tị nạn đã bày tỏ lo ngại về việc chính phủ Úc sẽ từ chối quy chế tị nạn cho những người này.

Trả lời phỏng vấn của VOA vào tuần trước, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu Tiểu bang Tây Úc, cho biết quá trình nộp đơn của những người Việt Nam xin tị nạn “rất khó khăn” và những người bị bắt thường “âm thầm bị đuổi về Việt Nam.”

Thượng nghị sĩ đảng Xanh của Úc, Sarah Hanson-Young, thì nói rằng chính phủ đã vi phạm luật pháp quốc tế khi trả người tị nạn trở lại nơi nguy hiểm.

Bà nói những người tị nạn bị Úc trả về nước hồi đầu năm nay đã phải đối mặt với tình trạng đàn áp.

Chính phủ Úc vẫn từ chối trả lời họ đã trả những người tị nạn Việt Nam về nước hay chưa.

(ABC, Sky News)

VOA Express

XS
SM
MD
LG