Đường dẫn truy cập

Úc có thể trả thuyền nhân Việt Nam về nước


Một tàu cá chở người tị nạn Việt Nam đến đảo Christmas của Úc hồi năm 2013.
Một tàu cá chở người tị nạn Việt Nam đến đảo Christmas của Úc hồi năm 2013.

Chính phủ Úc hôm nay cho hay một chiếc tàu chở mấy mươi người Việt Nam xin tị nạn bị chặn lại gần bờ biển phía Tây Bắc Australia có thể bị trả về Việt Nam.

Theo tin của AP hôm nay, một số người đã bỏ nước ra đi sau khi tàu đánh cá của họ bị hải quân Trung Quốc đánh chìm gần quần đảo Trường Sa, theo một người bênh vực những người tị nạn cho biết.

Chiếc tàu gỗ trên đó có đàn ông, phụ nữ và trẻ em, đã được thủy thủ đoàn trên một tàu dầu nhìn thấy hôm thứ Hai, trong vùng biển có các mỏ dầu và khí đốt của Úc ở ngoài khơi cảng Dampier ở vùng Tây Bắc Australia.

Chính phủ tiểu bang Tây Úc hôm qua xác nhận rằng tàu cảnh sát biển đã chận lại chiếc tàu ngoài biển và chờ cho tới khi tàu của Hải quân Úc tới nơi.

Báo The Guardian của Anh nói chiếc tàu chở khoảng 30 người, và trích lời Thủ Hiến bang Tây Úc Colin Barnett, nói với các nhà báo ở Perth hôm thứ Ba rằng chiếc tàu đang bị cầm giữ ở xa ngoài khơi và đang được theo sát.

Bộ trưởng đặc trách bảo vệ Biên giới Úc, ông Peter Dutton, không tiết lộ bất cứ chi tiết nào về những người xin tị nạn hoặc về các tình huống quanh vụ việc này hôm nay, viện chính sách của chính phủ là giữ mật những đường lối hành động và đáp ứng của chính phủ đối với các tàu tị nạn.

Nhưng ông Dutton cho biết Canberra sẽ đạt một thỏa thuận ngoại giao thứ nhì với Việt Nam trong năm nay để đưa những người tị nạn tới bằng tàu về Việt Nam, nếu họ được xét không phải là người tị nạn thực sự.

Ông nói: “Những người ra đi vì lý do kinh tế không phải là người tị nạn thực sự, và có mặt trên một chiếc tàu xin tị nạn không có nghĩa là những người đó là người tị nạn”.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền than phiền rằng Australia đã bí mật cầm giữ một nhóm gồm 46 người Việt Nam xin tị nạn trên một tàu chiến Úc ngoài biển trong hơn một tháng, sau đó bác đơn xin tị nạn của họ qua những cuộc phỏng vấn chỉ kéo dài có 40 phút, trước khi gửi trả nhóm người này về lại Việt Nam hồi tháng Tư năm nay.

Nguồn: AP, ABC News, The Guardian.

Truyền hình vệ tinh VOA 21/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG