Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Mỹ kêu gọi ủng hộ người tị nạn Syria


Tổ chức Di dân Quốc tế cho biết hơn 470.000 di dân đã đến Châu Âu trong năm nay, gần phân nửa là từ Syria.
Tổ chức Di dân Quốc tế cho biết hơn 470.000 di dân đã đến Châu Âu trong năm nay, gần phân nửa là từ Syria.

Một đạo diễn phim tài liệu gốc Việt tại Mỹ từng đoạt Giải Emmy dùng truyền thông xã hội phát động chiến dịch kêu gọi công luận quan tâm đến cuộc khủng hoảng di dân Syria và ủng hộ họ được tiếp nhận vào nước Mỹ.

Đức Nguyễn, đạo diễn bộ phim tài liệu về người tị nạn Việt Nam nhan đề Bolinao 52, cùng một nhóm thiện nguyện viên trong tháng này mở cuộc vận động trên mạng với tên gọi #ICAREBECAUSE để đánh động nhận thức của mọi người về tình cảnh người tị nạn Syria và gây quỹ cho tổ chức hỗ trợ người tị nạn vượt biên MOAS để cứu giúp làn sóng di dân.

40 năm trước, nhiều người Việt tị nạn cộng sản đã bỏ nước ra đi thực hiện những chuyến vượt biên đầy máu và nước mắt để tìm đến vùng đất tự do làm lại cuộc đời.

Ngày nay, dân số người Việt ở Hoa Kỳ gần 2 triệu người và ảnh hưởng và sự đóng góp của cộng đồng này với nước Mỹ ngày càng mở rộng, đặc biệt tại khu vực quận Cam, nơi có đông người Việt hải ngoại định cư nhất.

Xuất thân từ một thuyền nhân tị nạn cộng sản, vượt biên sang Mỹ sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc năm 1975 nay đang định cư tại California, đạo diễn Đức Nguyễn được trang mạng Breibart.com dẫn lời nói rằng cộng đồng người Việt hải ngoại từng được trao tặng cơ hội để sống còn vì vậy cần có bổn phận đạo đức và trách nhiệm xã hội mang cơ hội ấy đến cho những người khác đồng cảnh ngộ.

Người tham gia chiến dịch có thể ghi hình một đoạn video ngắn kèm dòng chữ ICAREBECAUSE chia sẻ lý do họ ủng hộ người tị nạn Syria và lan truyền các thông điệp này trên những diễn đàn truyền thông xã hội.

Trong các clip đã loan tải có đoạn video của luật sư bảo vệ người tị nạn Trịnh Hội với thông điệp ‘Tôi quan tâm vì không ai phải bỏ mạng trên biển cả.’

Còn Nghị viên Hội đồng thành phố Garden Grove Chris Phan thì nói rằng ‘Tôi quan tâm vì mạng sống con người là quan trọng.’

Một số người Việt ở California cũng tổ chức các cuộc đi bộ cùng các hình thức gây quỹ khác và chiến dịch vận động trên mạng Twitter và Facebook ủng hộ di dân Syria.

Tổ chức Di dân Quốc tế cho biết hơn 470.000 di dân đã đến Châu Âu trong năm nay, gần phân nửa là từ Syria. Dòng người tị nạn ồ ạt khiến các quốc gia Châu Âu đang chật vật tìm cách ứng phó.

Hoa Kỳ loan báo sẽ tăng số lượng visa cho người tị nạn từ con số hiện nay là 70.000 người/năm lên thành 85.000 người vào năm 2016 và 100.000 người vào năm 2017.

Theo Breibart, Orange Register

Truyền hình vệ tinh VOA 24/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG