Đường dẫn truy cập

​Thủ tướng Đức hài lòng với thoả thuận mới về di dân


Thủ tướng Đức Angela Mẻkel trao đổi với truyền thông sau cuộc họp khẩn cấp ở Brussels.
Thủ tướng Đức Angela Mẻkel trao đổi với truyền thông sau cuộc họp khẩn cấp ở Brussels.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết giải pháp cho làn sóng di dân trốn chạy bạo động ở Syria sẽ có được với sự trợ giúp của Hoa Kỳ, Nga và các nước Trung Đông. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Brown của đài VOA, nhà lãnh đạo Đức cũng bày tỏ sự hài lòng đối với việc các nhà lãnh đạo Âu châu đồng ý gia tăng ngân khoản cứu trợ dành cho người tị nạn.

Thủ tướng Merkel hôm nay trình bày về vụ khủng hoảng người tị nạn trước quốc hội Đức, là nước tiếp nhận nhiều người tị nạn nhất trong số 28 nước thuộc Liên hiệp Âu châu. Bà cho biết bà cảm thấy hài lòng với một thoả thuận mới với các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu để cung cấp 1 tỉ 100 triệu đô la cho các cơ quan cứu trợ quốc tế để giúp người tị nạn tại các trại gần quê hương của họ.

Bà Merkel nói: "Tôi cảm thấy hài lòng với các kết quả của ngày hôm nay, mặc dù chúng ta biết rằng mọi điều kiện cho một giải pháp toàn diện cho vấn đề người tị nạn vẫn chưa có được. Tuy nhiên chúng ta đã bước một bước cần thiết hướng về phía trước và đó là một trong nhiều bước tiến. Do đó có một điều quan trọng tại cuộc họp này của hội đồng là trao đổi quan điểm để hiểu rõ hơn về vấn đề hiện nay. Và tôi phải nói rằng tôi đã nhìn thấy những chỉ dấu rất rõ ràng là tất cả mọi người chúng ta ai nấy đều hiểu rằng đây là một vấn đề chung mà chúng ta cần phải khắc phục. Đó chính là lý do tại sao chúng ta áp dụng những biện pháp mà tôi vừa nói tới".

Tại cuộc họp khẩn ở Brussels, kết thúc sáng sớm thứ 5, 28 nước Liên hiệp Âu châu đồng ý gia tăng viện trợ cho các nước như Li Băng, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ -- là những nước đang có hàng triệu người Syria tị nạn.

Chủ tịch Hội đồng Âu châu, ông Donald Tusk, phát biểu như sau về thoả thuận này.

Ông Tusk cho biết: "Rõ ràng là đợt sóng lớn nhất của người tị nạn và người di dân chưa ập tới, cho nên chúng ta cần phải điều chỉnh chính sách mở cửa. Trọng tâm hiện giờ phải đặt vào việc bảo vệ thoả đáng biên giới bên ngoài của chúng ta và trợ giúp cho người tị nạn và cho những nước láng giềng của chúng ta".

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu cũng đồng ý thành lập những địa điểm gọi là “điểm nóng” trước cuối tháng 11 để các chuyên viên của liên hiệp này có thể nhanh chóng hoàn tất việc ghi danh và xác minh lý lịch của những người xin tị nạn.

Hiện chưa rõ họ có đạt được đồng thuận hay không về cách thức ứng phó với hàng vạn người xi tị nạn tiếp tục tràn vào Âu châu, tuy các vị bộ trưởng nội vụ của liên hiệp này hôm thứ Ba vừa qua đã chấp nhận một kế hoạch quota cho từng nước để phân bổ 120.000 người di dân tại 28 nước thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG