Đường dẫn truy cập

Người ủng hộ ông Bạc Hy Lai biểu tình trước phiên xử


Cảnh sát đưa ra phụ nữ biểu tình phản đối ra khỏi địa điểm tòa án, 21/8/13
Cảnh sát đưa ra phụ nữ biểu tình phản đối ra khỏi địa điểm tòa án, 21/8/13
Những người ủng hộ cựu chính khách Trung Quốc Bạc Hy Lai đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ bên ngoài tòa án ở miền đông Trung Quốc nơi phiên xử được trông đợi lâu nay sẽ bắt đầu vào thứ Năm.

Những người biểu tình, với con số chỉ dưới hàng chục, bị cảnh sát theo dõi sát bên ngoài tòa án ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Ðông.

Những người biểu tình giương các tấm bảng kêu gọi xét xử công bằng cho ông Bạc, người bị xét xử vì các cáo buộc tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền chức.

Các nhà phân tích nói rằng dường như chắc chắc bị cáo 65 tuổi này sẽ bị kết tội. Họ nói rằng bản án dường như đã được quyết định trước bởi các thành viên chóp bu của Ðảng Cộng sản Trung Quốc.

Trước khi thất sủng, chính trị gia có sức hấp dẫn mạnh Bạc Hy Lai đã thu hút được một sự ủng hộ to lớn.

Trong vai trò lãnh đạo đảng bộ Trùng Khánh, ông đã mở một chiến dịch trấn áp tội phạm có tổ chức và cổ xúy cho một phong trào làm sống lại ý thức hệ Mao-ít và các bản nhạc của thế hệ đó.

Thế nhưng cách quản lý của ông đã khiến cho ông có nhiều kẻ thù, ở cả trong số những đảng viên Cộng sản có tư tưởng cởi mở hơn lẫn trong số những người chỉ trích nói rằng chiến dịch trấn áp tội phạm có tổ chức của ông vi phạm quyền dân sự.

Vụ xử ông Bạc theo dự trù sẽ thu hút sự theo dõi nhiều nhất tại Trung Quốc so trong nhiều thập niên qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG