Đường dẫn truy cập

Người tị nạn rốt cuộc đã tới Đức


Người tị nạn chờ đợi để kiểm tra y tế sau khi đến nhà ga xe lửa chính ở Munich, miền nam nước Đức, ngày 5/9/2015.
Người tị nạn chờ đợi để kiểm tra y tế sau khi đến nhà ga xe lửa chính ở Munich, miền nam nước Đức, ngày 5/9/2015.

Những chiếc xe lửa chở đầy người tị nạn rốt cuộc đã tới Đức ngày hôm nay sau nhiều ngày trì hoãn tại ga xe lửa Keleti ở Budapest.

Tin từ Áo và Đức cho biết những chiếc xe lửa đầu tiên chở người tị nạn đã rời Áo để tới Đức ngày hôm nay, vài giờ sau khi được xe buýt chở từ Budapest tới biên giới nước Áo.

Hàng ngàn người dân giờ đây đang tiến vào Áo. Đây là một sự đột phá sau một tuần lễ bất định về qui chế tị nạn của những người xin tị nạn bên trong biên giới của Liên hiệp Âu châu.

Các giới chức Áo hôm nay cho biết mấy ngàn người tị nạn đã tới Áo, nơi họ được phân phát hàng cứu trợ và cung cấp chỗ ngủ.

Thủ tướng Áo cho biết nước ông và Đức sẽ dành cho các di dân này quyền nhập cảnh không hạn chế. Thủ tướng Werner Faymann loan báo quyết định này sáng sớm hôm nay sau khi nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Faymann nói rằng quyết định này xuất phát từ điều ông gọi là “tình huống khẩn cấp hiện nay ở biên giới Hungary.”

Hôm qua, nhiều người tị nạn đã rời Nhà ga Keleti ở Budapest và đi bộ về hướng biên giới Áo sau nhiều ngày chờ đợi để các giới chức Hungary cho phép họ du hành. Hungary sau đó đã phái xe buýt tới chở hàng ngàn di dân khi những người này đi về hướng tây dọc theo xa lộ 6 lằn xe.

Tại Budapest, thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA cho biết Nhà ga Keleti giờ đây hầu như trống trơn và chỉ còn vài trăm di dân bị bỏ lại sau khi các chuyến xe buýt ngưng chạy. Một số người bắt đầu đi bộ để tới Áo, trong lúc những người khác, những người có tiền, thuê xe để chở họ tới biên giới.

Nhân viên cứu trợ tại nhà ga Keleti cho biết họ dự kiến nhiều người tị nạn sẽ tới Budapest từ hướng biên giới Serbia, nhưng không biết rõ là bao nhiêu.

Trước đây Hungary đã không cho người tị nạn đáp xe lửa đi về hướng tây trong một nỗ lực nhằm tuân thủ các luật lệ của Liên hiệp Âu châu, theo đó những người xin tị nạn phải ghi danh ở quốc gia đầu tiên mà họ đặt chân tới. Nhưng người tị nạn không chịu tới các trại để làm thủ tục ghi danh – họ muốn tiếp tục đi và ghi danh ở những nước giàu có hơn.

NATO: Những kẻ chủ chiến Hồi giáo có thể trà trộn vào di dân đến châu Âu
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG