Đường dẫn truy cập

Người Palestine kêu gọi biểu tình rầm rộ tại Bờ Tây


Người đàn bà Palestine ngồi nhìn căn nhà của bà đổ nát vì đạn pháo kích
Người đàn bà Palestine ngồi nhìn căn nhà của bà đổ nát vì đạn pháo kích

Hôm thứ Sáu người Palestine kêu gọi biểu tình rầm rộ tại Bờ Tây để phản đối cuộc tấn công quân sự của Israel vào dải Gaza, giữa lúc những nỗ lực đàn xếp một cuộc ngưng bắn vẫn tiếp tục. Cuộc biểu tình theo kế hoạch diễn ra vào lúc con số tử vong của người Palestine tại Gaza đã vượt quá 800 người.

Cuối ngày hôm qua, có ít nhất một người Palestine thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương trong vụ xung đột giữa lực lượng Israel và một cuộc biểu tình lớn bên ngoài Jerusalem.

Hàng ngàn người Palestine tuần hành từ Ramallah đến Đông Jerusalem trong cuộc biểu tình được nhiều quan sát viên xem là lớn nhất tại Bờ Tây trong vòng một thập niên. Tình hình bất ổn cũng được ghi nhận tại Nablus, Bethlehem và Cổ Thành Jerusalem.

Ngày hôm qua tại Gaza, có hơn 100 người Palestine thiệt mạng, khiến ngày này trở thành ngày có nhiều người thiệt mạng nhất trong cuộc tấn công 18 ngày của Israel nhắm vào phe Hamas.

Bà Raouda Al Madhoun, một cư dân Gaza nói:

“Chúng tôi đến đây, bom đạn rơi trúng ngôi nhà. Lỗi của cư dân tại đây là gì? Bà sống một mình. Cha mẹ bà đều chết hết. Bà không có con cái gì cả. Họ không để cái gì còn lại cả, gạch đá, cây cối, con người. Họ không dể cho ai thoát khỏi hành động ác độc của họ. Mọi người ở đây đều đồng lòng cùng với kháng chiến. Tất cả người dân Palestine đều đứng về phía kháng chiến.”

TEXT (CHUONG): Có ít nhất 15 người Palestine thiệt mạng sau khi nhiều quả đạn pháo rơi trúng một trường học của Liên hiệp quốc đang được dùng làm nơi trú ẩn tránh bạo động.

Ông Chris Gunness, phát ngôn viên của Cơ quan Cứu trợ Liên hiệp quốc nói:

“Các bên lâm chiến, đặc biệt là Israel được trao cho tọa độ định vị chính xác. Họ biết chắc chắn việc gì xảy ra tại đây, và dù vậy, chuyện này vẫn xảy ra. Chúng tôi một lần nữa nhắc lại: Thường dân, phụ nữ, trẻ chịu đau đớn như vậy trong cuộc chiến tranh khủng khiếp này là đủ rồi. Cần phải chấm dứt giao tranh.”

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông lấy làm “kinh động” vì cuộc tấn công, mà ông nói đã giết hại “phụ nữ, trẻ em và nhân viên Liên hiệp quốc.”

Các nhà lãnh đạo Hamas không chịu đồng ý về một cuộc ngưng bắn cho tới khi nào Israel và Ai Cập bãi bỏ việc phong tỏa Gaza đã bóp nghẹt nền kinh tế và ngăn trở sự đi lại của người Palestine.

Israel cho biết vẫn tiếp tục chiến dịch tại Gaza cho đến khi nào rốckết không bắn vào Israel nữa và các đường hầm của Hamas dẫn vào Israel bị phá hủy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG