Đường dẫn truy cập

Người Pakistan biểu tình chống Mỹ, chặn đường tiếp vận NATO


Người ủng hộ đảng của cựu cầu thủ cricket Imran Khan giơ biểu ngữ hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình ở Peshawar, Pakistan, ngày 23 tháng 11, 2013.
Người ủng hộ đảng của cựu cầu thủ cricket Imran Khan giơ biểu ngữ hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình ở Peshawar, Pakistan, ngày 23 tháng 11, 2013.
Tại Pakistan khoảng 10.000 người hay nhiều hơn nữa ngày thứ Bảy biểu tình phản đối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ và chặn một con đường tiếp vận của NATO vào Afghanistan.

Imran Khan, ngôi sao môn cricket sau trở thành chính trị gia Pakistan, dẫn đầu cuộc biểu tình, đe dọa ngăn chặn vĩnh viễn những con đường tiếp vận của NATO chạy xuyên qua vùng của ông nếu những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái không chấm dứt.

Đảng Tehreek-e-Insaf của ông Khan điều hành chính quyền tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở vùng tây bắc Pakistan giáp ranh với Afghanistan.

Cuộc biểu tình ngày thứ Bảy diễn ra chỉ hai ngày sau khi một máy bay không người lái của Mỹ tấn công một chủng viện Hồi Giáo tại Khyber Pakhtunkhwa làm ít nhất 6 người thiệt mạng. Chủng viện này được biết là nơi các thành viên của mạng lưới Haqqani của Afghanistan thường đến viếng. Mạng lưới này là một trong những tổ chức đáng sợ nhất cùng với Taliban chiến đấu chống lại quân đội nước ngoài tại Afghanistan.

Cuộc tấn công ngày thứ Năm là một cuộc tấn công đầu tiên kể từ ngày 1 tháng 11 vừa qua khi một cuộc tấn công của máy bay không người lái Mỹ giết chết thủ lãnh Taliban Pakistan Hakimullah Mehsud tại khu vực bộ tộc Bắc Waziristan.

Tuy nhiên ông Imran Khan nói cuộc tấn công mới nhất xảy ra tại một khu vực định cư, không phải là một khu vực bộ tộc. Chính phủ Pakistan lên án cuộc tấn công như vẫn thường làm trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ khác, công khai gọi những cuộc tấn công này vi phạm chủ quyền của Pakistan dù rằng trong quá khứ Pakistan ủng hộ những cuộc tấn công. Hoa Kỳ xem những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là một công cụ quan trọng chống khủng bố.

Vấn đề máy bay không người lái đã trở thành một vấn đề ngày càng gây căng thẳng giữa Hoa Kỳ và chính phủ Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG