Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh cao cấp Haqqani ở Pakistan bị hạ sát


Copper Mine Protest
Copper Mine Protest
Các tay súng ở Pakistan đã bắn chết người con trai của Jalaluddin Haqqani, thủ lãnh của một trong các nhóm chủ chiến nhiều thế lực nhất của Afghanistan đang chiến đấu với lực lượng NATO ở Afghanistan. Thông tín viên VOA Ayaz Gul tại Islamabad tường trình về vụ việc xảy ra khuya chủ nhật gần thủ đô Pakistan.

Nasiruddin Haqqani là trưởng ban tài chính và đặc sứ của mạng lưới nổi dậy có liên hệ với al-Qaida.

Những người chứng kiến cho hay 2 kẻ vô danh tấn công cưỡi một chiếc xe gắn máy đã bắn hạ thủ lãnh chủ chiến hồi khuya chủ nhật tại một khu vực dân cư là Barakau ở ngoại ô Islamabad.

Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Xác của nạn nhân được dời tới quận bộ tộc Bắc Waziristan, nơi ông ta đuợc chôn cất hôm thứ hai ở thị trấn Minranshah miền trung. Vùng biên giới Pakitan đầy biến động do phe chủ chiến chế ngự nằm giáp ranh với Afghanistan và là một căn cứ chính cho các chiến binh Haqqani.

Hoa Kỳ đã định danh mạng lưới này là một tổ chức khủng bố hồi năm ngoái và lâu nay vẫn cáo buộc cơ quan gián điệp Pakistan ISI là hỗ trợ cho các hành động gây chết chóc của nhóm chủ chiến này ở Afghanistan.

Nhóm này được thành lập với Jalaluddin Haqqani, một chỉ huy du kích kỳ cựu xuất thân từ đông nam Afghanistan đã nổi tiếng nhờ chiến đấu chống lại lực lượng chiếm đóng Sô viết vào thập niên 1980.

Hoa Kỳ đã nhiều lần đòi Islamabad động viên lực luợng quân sự để tiêu diệt các căn cứ Haqqani ở vùng Waziristan.

Pakistan nhất mực nói rằng quân đội của họ đã bị trải ra quá mỏng với các phần tử nổi dậy Taliban trong nước.

Nhưng giới chỉ trích nói rằng chủ trương thiện cảm của Islamabad đối với các phần tử nổi dậy Afghanistan bị truy lùng đã làm cho phe chủ chiến địa phương trở nên táo bạo hơn.

Cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ Ashraf Jehangir Qazi nói chính sách này có một nguồn gốc nghi ngờ chính trong bang giao song phương.

Ông Qazi nói: “Ðó là một nguồn gây xung đột như nhiều thứ khác. Một phần là sự than phiền nói chung của Mỹ cho rằng phe Taliban ở Afghanistan hay kháng chiến Afghanistan do Taliban ở Afghanistan lãnh đạo có khả năng gần như có những nơi trú ẩn an toàn trên lãnh thổ Pakistan từ đó họ có thể mở các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ và Afghanistan.

Và sự kiện này có liên hệ đến các vấn đề nội bộ ở Pakistan nơi ta có TTP, tức là nhóm Tehreek-e-Taliban ở Pakistan, cũng có căn cứ ở Bắc Waziristan và có liên hệ với các tổ chức bị đặt ngoài vòng pháp luật ở các nơi khác của Pakistan.”

Sự miễn cưỡng của Pakistan trong việc chống lại các phần tử chủ chiến ở Bắc Waziristan đã khiến Hoa Kỳ nhắm mục tiêu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ Haqqani và các chiến binh. Các phần tử cực đoan chiến đấu bên cạnh Taliban ở Afghanistan đã thực hiện một số vụ tấn công gây chết chóc nhiều nhất nhắm vào các lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo trong những năm gần đây.

Người em trai của phần tử chủ chiến bị hạ sát là Sirjuddin Haqqani, nay cầm đầu mạng lưới do thân phụ sáng lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG