Đường dẫn truy cập

Người nước ngoài mắc kẹt ở CH Trung Phi được di tản


Tổ chức Di dân Quốc tế đang di tản những người nước ngoài mắc kẹt ở Cộng hòa Trung Phi, sau khi có sự thỉnh cầu của các nước láng giềng.

Cuộc không vận diễn ra sau Tổng thống Michel Djotodia và Thủ tướng Nicolas Tiengaye từ chức hôm thứ 6 vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh hai ngày tại nước Chad của các nhà lãnh đạo thuộc Cộng đồng kinh tế các nước vùng Trung Phi (ECCAS).

Các nhà lãnh đạo ECCAS nói rằng các cuộc thảo luận sẽ được thực hiện tại Bangui, thủ đô của Cộng hòa Trung Phi, để quyết định về hàng ngũ lãnh đạo mới. Loan báo này được đưa ra sau nhiều tháng bạo động gây nhiều chết chóc giữa các cộng đồng dân cư.

Ông Djotodia, người đã tới thủ đô N’Djamena của Chad để dự hội nghị thượng đỉnh, hiện chưa bình luận gì về loan báo này.

Ba chuyến bay thuê bao đầu tiên của Tổ chức Di dân Quốc tế trong vài ngày tới đây sẽ đưa khoảng 800 người Chad ở Bangu về nước. Số người này nằm trong số khoảng 2.500 người Chad đang tạm trú tại một trại quá cảnh gần phi trường Bangui trong điều kiện quá tải và mất vệ sinh.

Phóng viên Nick Long của đài VOA nói rằng dân chúng ở Bangui rất vui mừng trước tin ông Djotodia từ chức.

Trong khi đó, Hội Ân xá Quốc tế kêu gọi gia tăng số binh sĩ duy trì hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi. Tổ chức nhân quyền này nói rằng vụ từ chức của ông Djotodia có thể làm bùng ra những vụ tấn công của dân quân Cơ đốc giáo nhắm vào thường dân theo đạo Hồi, và những vụ tấn công trả đũa của các cựu phiến quân Seleka.

Binh sĩ duy trì hòa bình của Pháp và Liên hiệp Phi châu ở Cộng hòa Trung Phi phần lớn đã không thể ngăn chận những vụ bạo động giết chết hơn 1.000 người và làm cho hơn 900.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Khoảng 100.000 người đang sống chen chúc trong các lều trại quanh phi trường Bangui.

Ông Peter Phạm, Giám đốc Trung tâm Phi châu của Hội đồng Đại tây dương, cho đài VOA biết rằng sự ủng hộ dành cho ông Djotodia đã giảm đi rất nhiều vì ông này bị mất cảm tình của phe Seleka của người Hồi giáo thiểu số, là phe từng đưa ông lên nắm quyền.

Ông Djotodia lên nắm quyền hồi tháng 3, sau khi phiến quân Seleka lật đổ Tổng thống Francois Bozezi. Tuy nhiên, những vụ bạo động của các cựu phiến quân vẫn tiếp diễn và những vụ tấn công trả đũa sau đó của các nhóm dân quân Cơ đốc giáo đã tạo ra một vòng lẩn quẩn của bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG