Đường dẫn truy cập

Người Mỹ, Nga chung sức cứu chó hoang ở Sochi


Vận động viên trượt tuyết slopestyle người Mỹ đoạt huy chương bạc Gus Kenworthy và chú chó nhỏ anh định mang về nhà ở bang Colorado.
Vận động viên trượt tuyết slopestyle người Mỹ đoạt huy chương bạc Gus Kenworthy và chú chó nhỏ anh định mang về nhà ở bang Colorado.
Chó hoang chạy rông ngoài đường là cảnh thường thấy ở Sochi, thành phố tổ chức Thế Vận hội Mùa Đông.

Chó hoang có ở khắp nơi – đi xin thức ăn tại các tiệm ăn ngoài trời và lục lọi thức ăn tại các sân sau.

Ai thả chó ra đường?

Trong mấy tuần lễ vừa qua, hơn 100.000 công nhân xây dựng đã trở về nhà. Nhưng họ để lại hằng trăm chó kiểng và chó giữ nhà.

Nadezhda Maiboroda điều hành PovoDog, một nơi tạm trú dành cho chó ở đây. Bà nói rằng “Tất cả các dự án Olympics đã hoàn tất. Các công nhân xây dựng đã trở về nhà nhưng các con chó vẫn còn ở đó.

Thật ra khí hậu ở đây rất thuận lợi để chó sống ngoài đường phố, không phải là một vấn đề lớn bởi vì thức ăn có ở khắp mọi nơi,” bà Maiboroda nói về Sochi, một thành phố bán nhiệt đới.

Những người bảo vệ chó than phiền rằng Sochi trở thành một nơi bắt chó. Hồi tháng Mười, thành phố này đã ký hợp đồng với một công ty để bắt và giết 2.000 con chó sống lang thang.

Bà Maiboroda nói tiếp: “Cách quyết định này của thành phố không hữu ích – một số công ty tư bắt chó trên các dường phố khi thật sự không có chỗ để giữ chúng. Vì vậy họ chỉ chích thuốc cho chúng chết.”

Chống trả biện pháp này qua Internet, những người yêu thú vật tại Sochi đã tổ chức các xe chở hàng chục con chó này tới nơi an toàn với các gia đình tại những nơi khác ở nước Nga.

Xây nơi tạm trú cho chó hoang bên ngoài Sochi


Ken Gusworthy ôm 4 chú chó nhỏ tìm được ở Sochi.
Ken Gusworthy ôm 4 chú chó nhỏ tìm được ở Sochi.
Rồi đến ông Oleg Deripaska, một tỉ phú yêu chó, đã tham gia trong việc xây dựng lại và tài trợ cho trung tâm tạm giữ chó này. Hiện nay, trung tâm vừa kể đang giữ hơn 100 chú chó.

Trang Facebook của PovoDog ở Sochi –“Bạn có muốn nhận nuôi chó không?”- đang thu hút nhiều người truy cập.

Qua Internet, hằng chục đề nghị nhận nuôi chó trên thế giới đã gởi tới – 90% là từ Mỹ.

Gus Kenworthy, vận động viên trượt tuyết slopestyle đoạt huy chương bạc ở Sochi dùng Twitter đưa lên mạng hai tấm ảnh những chú chó ở Sochi mà anh định mang về nuôi ở bang Colorado.

Trong lần đếm mới nhất, bức ảnh chụp anh Kenworthy ôm 4 chú chó nhỏ đã được nhắn lại trên Twitter tới hơn 5.000 lần.

Qua Internet, người Nga và người Mỹ đã góp phần cứu giúp những chú chó bị bỏ rơi tại Sochi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG