Đường dẫn truy cập

Người Jamaica tại London mừng thắng lợi Olympic


Usain Bulong, giữa, cùng đồng đội Warren Weir, trái, và Yohan Blake giành tất cả các huy chương vàng, bạc, và đồng trong bộ môn chạy đua 200 mét, London, 9/8/2012
Usain Bulong, giữa, cùng đồng đội Warren Weir, trái, và Yohan Blake giành tất cả các huy chương vàng, bạc, và đồng trong bộ môn chạy đua 200 mét, London, 9/8/2012
Vận động viên chạy nước rút Usain Bolt nói rằng anh đã trở thành một “huyền thoại” sau khi thắng môn chạy 200 mét tại Olympic London, trở thành vận động viên chạy nước rút đầu tiên đã đoạt huy chương vàng cho cả hai môn 100 mét và 200 mét cho cả hai Olympic liên tiếp. Thông tín viên Selah Hennessy của VOA mời quý vị đi thăm khu vực Brixton của London, nơi cư trú của một cộng đồng người Jamaica đông đảo, để xem những người này nghĩ gì.

Tinh thần của người Jamaica tại đây lên cao từ hôm Usain Bolt đoạt huy chương vàng.

Mầu sắc liên quan đến Jamaica thấy ở khắp nơi; từ cờ, mũ, và quần áo, và tại ngôi chợ họp hằng ngày ở Brixton, khuôn mặt tươi cười của Bolt được in trên vô số các áo thun và áp phích lớn.

Hôm thứ Năm, Jamaica giành tất cả các huy chương vàng, bạc, và đồng trong bộ môn chạy đua 200 mét.

Jonathan, người chủ một sạp bán đĩa nhạc ở Brixton, nói đó là điều anh trông đợi từ quê nhà:

“Tất cả chúng tôi đã biết là sẽ chiếm cả ba huy chương. Cho tới nay, theo tôi biết, không ai địch nổi dân Jamaica chúng tôi về môn này.”

Khu Brixton ở phía nam London có một cộng đồng dân Jamaica đông đảo. Những người bỏ xứ ra đi này bắt đầu tới đây khoảng 6 thập niên trước và kể từ đó đã trở thành một lực lượng văn hóa quan trọng của thành phố. Âm nhạc, thời trang, và thức ăn Jamaica đầy rẫy ở đây.

Mới tuần lễ trước, cộng đồng này đã mừng 50 năm ngày độc lập của Jamaica. Đối với họ thắng lợi của Bolt là lớp kem trang trí trên chiếc bánh mừng ngày kỷ niệm.

Tại một tiệm ăn Caribê cuối phố, đầu bếp Martin Roee đang nấu các món Jamaica vào giờ ăn trưa đông đảo thực khách.

Anh nói với đài VOA rằng những thắng lợi Olympic làm cho dân Jamaica ở London lên tinh thần:

“Đó là đặc tính của chúng tôi. Chúng tôi là một dân tộc tự hào. Dù chúng tôi là một nước nhỏ nhưng có cách nào tốt hơn cách này để được nhìn nhận. Thế giới đang theo dõi và chúng tôi đã phá được tất cả mọi kỷ lục. Đó là lý do tại sao tôi rất tự hào là người Jamaica.”

Cô phục vụ Tamica nói chạy là một thứ kết chặt những người dân Jamaica lại với nhau:

“Khi nói đến Jamaica là phải nói đến chạy và chạy nước rút. Một đứa trẻ lớn lên thì mọi đề tài cũng xoay quanh chuyện chạy. Vì Usain Bolt đã đến đây và lập lại thành tích, tất cả những ai nghi ngờ giờ đây nên im tiếng.”

Và khi làm việc đó, anh đã làm cho Olympic 2012 trở thành một dịp đáng ghi nhớ, ít ra thì cũng đáng ghi nhớ cho các bạn đồng hương Jamaica của anh tại London.

XS
SM
MD
LG