Đường dẫn truy cập

Người Hồi Giáo Ai Cập: Tư lệnh quân đội muốn nội chiến


Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo.
Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo.
Những người Hồi Giáo Ai Cập cáo buộc Tư lệnh quân đội muốn một cuộc nội chiến bằng cách yêu cầu được ủy nhiệm đàn áp bạo động.

Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sissi kêu gọi tất cả những người Ai Cập “lương thiện và đáng tin cậy.” tập họp trên đường phố ngày mai và ủy nhiệm cho ông quyền đối dầu với những phần tử mà ông gọi là bạo động và khủng bố.

Các người Hồi Giáo ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ nói lời kêu gọi của ông Sissi nhắm vào họ. Họ kêu gọi người Ai Cập tẩy chay cuộc biểu tình của quân đội và nói họ sẽ tổ chức tuần hành riêng vào ngày mai.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki nói Hoa Kỳ hết sức bất đồng với một ủy nhiệm cho quân đội tại Ai Cập và kêu gọi tất cả các bên giữ cho các cuộc biểu tình của họ được ôn hòa.

Cũng vào ngày hôm qua, Ngũ Giác Đài cho biết hoãn chuyển giao 4 máy bay phản lực chiến đấu F-16 cho Ai Cập.

Phát ngôn viên George Little nói đây không phải là lúc thích hợp để xúc tiến việc chuyển giao.

Hơn 100 người thiệt mạng kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Morsi cách đây 3 tuần, gồm có những cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Hồi Giáo ở miền bắc Sinai.

Những thành phần thân và chống ông Morsi để lỗi cho phe bên kia bắt đầu bạo động. Ông Morsi không thấy xuất hiện kể từ khi ông bị giam giữ tại gia vào ngày 3 tháng 7.

Quân đội đã bổ nhiệm một chính phủ lâm thời và hứa tổ chức các cuộc bầu cử và khôi phục dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG