Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Ukraina rút khỏi tòa thị chính Kyiv


Người biểu tình chống chính phủ tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kyiv, Ukraina, ngày 14 tháng 2, 2014.
Người biểu tình chống chính phủ tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kyiv, Ukraina, ngày 14 tháng 2, 2014.
Những người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Kyiv của Ukraina đã rút khỏi tòa thị chính để đáp lại một đề nghị ân xá của chính phủ.

Cuộc biểu tình kéo dài hai tháng qua ở tòa thị chính đã chấm dứt ngày hôm nay, Chủ nhật, sau khi chính phủ nhượng bộ và trả tự do cho những người biểu tình bị bắt giữ trước đó.

Tuy nhiên, các thủ lãnh phe đối lập nói rõ rằng các vụ xuống đường quy mô lớn sẽ không chấm dứt cho đến khi nào Tổng thống Viktor Yanukovych từ chức.

Tình hình căng thẳng có vẻ giảm xuống sau khi chính phủ thả tất cả 243 người bị bắt trong phong trào biểu tình.

Việc phóng thích này nằm trong khuôn khổ của một đạo luật được thông qua hồi tháng trước. Tuy nhiên, đạo luật cũng quy định cáo trạng hình sự nhắm vào họ chỉ được hủy bỏ khi nào những người biểu tình không còn chiếm cứ các tòa nhà của chính phủ.

Những cuộc biểu tình trên cả nước chống lại Tổng thống Viktor Yanukovych đã bùng ra hồi tháng 11, khi nhà lãnh đạo này quyết định không ký một hiệp ước thương mại với Liên hiệp Âu Châu để đổi lấy việc siết chặt quan hệ với Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf gọi việc phóng thích người biểu tình là một bước quan trọng để giảm thiểu căng thẳng ở Ukraina và để có được một giải pháp hòa bình cho vụ khủng hoảng ở nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa viện trợ 15 tỉ đô la cho Ukraina khi nước này có chính phủ mới, ngay cả trong trường hợp chính phủ đó do phe đối lập lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG