Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Ukraina sẵn sàng rời khỏi tòa đô chính Kyiv


Người biểu tình chống chính phủ trên Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kyiv, ngày 14 tháng 2, 2014.
Người biểu tình chống chính phủ trên Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kyiv, ngày 14 tháng 2, 2014.
Các nhà lãnh đạo đối lập tại Ukraina cho biết người biểu tình sẵn sàng rời khỏi tòa đô chính Kyiv họ đã chiếm hơn 2 tháng qua.

Tuy nhiên người đứng đầu Đảng Svoboda theo chủ nghĩa dân tộc, ông Oleh Tyahnybok, hôm thứ Bảy nói rằng quyết định này chưa được đưa ra.

“Chúng tôi chưa có quyết định cuối cùng. Nếu chúng tôi được đảm bảo là ngay sau bước này, chính phủ sẽ hủy bỏ các vụ kiện hình sự chống lại những người tham gia phong trào chống đối, với sự đồng ý của [người biểu tình] Maidan ((Quảng trường Độc lập ở Kyiv)), chúng tôi sẵn sàng thực hiện bước này.”

Việc xoa dịu tình hình căng thẳng diễn ra sau khi nhà cầm quyền Ukraina trả tự do cho tất cả 234 thành viên của phong trào phản kháng bị cầm tù. Việc trả tự do này nằm trong khuôn khổ của một đạo luật ân xá được ban hành trong tháng qua. Chính phủ nói những vụ truy tố hình sự sẽ được hủy bỏ một khi các người biểu tình rời khỏi các tòa nhà chính phủ tại thủ đô Ukraina, một đòi hỏi khác của luật ân xá.

Những cuộc biểu tình trên cả nước chống lại Tổng thống Viktor Yanukovych đã bùng ra hồi tháng 11 khi ông quyết định không ký một hiệp ước thương mại với Liên hiệp Âu châu để đổi lấy việc thắt chặt quan hệ với Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf gọi việc phóng thích người biểu tình là một bước quan trọng để giảm thiểu căng thẳng ở Ukraina và tiến đến một giải pháp hòa bình cho vụ khủng hoảng ở nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa viện trợ 15 tỉ đô la cho Ukraina khi nước này có chính phủ mới, ngay cả trong trường hợp chính phủ đó do phe đối lập lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG