Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Thái Lan xông vào Bộ tư lệnh Quân đội


Một người biểu tình chống chính phủ tặng hoa hồng cho binh sĩ Thái, 28/11/13
Một người biểu tình chống chính phủ tặng hoa hồng cho binh sĩ Thái, 28/11/13
Hơn 1.000 người biểu tình thuộc phe đối lập đã xông vào Bộ Tư lệnh Quân đội ở Bangkok. Thông tín viên VOA tường thuật rằng đây là hành động leo thang mới nhất của những vụ xuống đường biểu tình đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

Các giới chức quân đội cho biết ngày hôm nay những người biểu tình xông vào khuôn viên Bộ Tư lệnh để đòi quân đội tham gia cuộc đấu tranh của họ nhằm lật đổ chính phủ của bà Yingluck.

Trong khi đó, những người ủng hộ Đảng Dân Chủ đối lập đang chung sức với những người biểu tình để đòi chấm dứt quyền cai trị của vị nữ thủ tướng này.

Cựu bộ trưởng tài chính Korn Chatikavanii phát biểu như sau về cuộc biểu tình hôm nay:

"Mục tiêu chính là để cho người dân một lần nữa chứng tỏ sức mạnh của mình, để chứng tỏ là họ sẽ không tuân theo một chính phủ không tôn trọng thể chế pháp trị."

Thủ tướng Yingluck đã giành được một thắng lợi dễ dàng trong ngày hôm qua, khi bà vượt qua cuộc biểu quyết bất tín nhiệm tại quốc hội, là nơi mà Đảng Pheu Thai của bà chiếm thế đa số.

Sau cuộc biểu quyết, bà Yingluck đã kêu gọi những người biểu tình chấm dứt những hành động phản kháng để duy trì sự ổn định của đất nước:

"Như tôi đã nói, bất kể là chúng tôi làm gì, chúng tôi vẫn không biết được giải pháp đối với những gì mà những người biểu tình mong muốn và không biết có những cách thức tiếp cận như thế nào. Để cho chúng ta có được một cơ hội để nói chuyện, để thảo luận với nhau, xin quí vị hãy chấm dứt các cuộc biểu tình vì nền hòa bình của đất nước và hạnh phúc của người dân Thái Lan. Tôi cầu xin quí vị, những người biểu tình, vì việc này không làm cho tình hình tốt đẹp hơn chút nào cả."

Bà Yingluck lên nắm quyền vào năm 2011.

Anh của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã bị quân đội lật đổ năm 2006 trong lúc xảy ra những vụ biểu tình rầm rộ để chống lại chính phủ của ông. Sau đó ông bị tuyên án 2 năm tù về tội tham nhũng. Hiện giờ ông đang sống lưu vong để né tránh những cáo trạng mà ông nói là có động cơ chính trị.

Làn sóng biểu tình hiện nay đã bùng ra cách nay vài tuần bởi một dự luật ân xá, mà nếu được thông qua, sẽ cho phép ông Thaksin về nước. Dự luật tổng ân xá đó đã bị Thượng viện bác bỏ, nhưng cuộc biểu tình do phe đối lập lãnh đạo vẫn tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG