Đường dẫn truy cập

Ngũ giác đài xem xét việc kiện tác giả cuốn sách về bin Laden


Bìa quyển sách "No Easy Day" sắp xuất bản
Bìa quyển sách "No Easy Day" sắp xuất bản
Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng họ đang xem xét tới việc thực hiện hành động pháp lý chống cựu biệt kích Mỹ viết sách thuật lại cuộc đột kích giết chết thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Trong văn thư gởi cho tác giả hôm thứ 5, Ngũ giác đài nói rằng ông này vi phạm thỏa thuận không tiết lộ mà ông đã ký trong tư cách là thành viên của lực lượng tinh nhuệ SEAL của Hải quân Mỹ.

Cuốn sách đã không được các giới chức quốc phòng duyệt xét và chấp thuận trước, khiến tác giả có thể bị truy tố hình sự.

Cuốn sách No Easy Day sắp được xuất bản được viết bởi người lính biệt kích SEAL 36 tuổi từng tham gia vụ đột kích và viết sách với bút hiệu Mark Owen.

Trong câu chuyện thuật lại ở ngôi thứ nhất, tác giả nói rằng Osama bin Laden không có vũ khí và bị bắn ở một cánh cửa ra vào, khác với phúc trình chính thức về những gì xảy ra năm ngoái ở Pakistan.

Chính phủ của Tổng thống Obama nói rằng lính biệt kích SEAL đã đối đầu với bin Laden trong phòng ngủ của y hồi tháng 5 năm ngoái và giết chết y bằng một phát đạn bắn vào ngực và một phát đạn khác vào phía trên mắt trái, sau khi nhận thấy y với tay để lấy vũ khí.

Tòa Bạch Ốc và một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia đã từ chối bình luận về những sự khác biệt giữa những gì được mô tả trong cuốn sách và trong phúc trình chính thức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG