Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ trở lại Israel để đàm phán


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm nay quay lại Israel, một tuần sau khi chuyến đi thăm gần đây nhất của ông kết thúc trong nỗi bất bình của người Palestine về những ý kiến của người Mỹ cho một thỏa thuận hòa bình với Israel mà họ cho là còn ngoài tầm tay với.

Cuộc gặp đã được giàn xếp trước giữa ông Kerry với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và Tổng Thống Shimon Peres của Israel ở Jerusalem đã bị hoãn lại vì một trận bão tuyết ập vào thành phố này.

Tuy nhiên nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ được dự kiến sẽ gặp Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas ở thành phố Ramallah trên vùng bờ Tây.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Ngoại trưởng Kerry sẽ “nối lại cuộc đối thoại” đã khởi sự trong chuyến đi thăm tuần trước với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine giữa lúc hai bên tiếp tục thương thuyết về những vấn đề chủ yếu trong nỗ lực lâu dài để đạt một thỏa thuận hòa bình.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki nói các cuộc họp trong ngày hôm nay, thứ Năm sẽ đề cập tới tất cả những vấn đề đã được mang ra thảo luận, kể cả vấn đề an ninh.

Tuần trước, ông Kerry nói ông tin rằng hai bên chưa bao giờ tới gần một thỏa thuận hơn là tại thời điểm này, so với nhiều năm qua.

Hôm thứ Hai, ông gặp trưởng đoàn thương thuyết Israel, bà Tzipi Livni và vị tương nhiệm Palestine, ông Saeb Erekat ở Washington trong một cuộc tiếp xúc kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Israel và Palestine hồi cuối tháng Bảy đã nối lại cuộc đàm phán do Hoa Kỳ làm trung gian, và hai bên đã đồng ý sẽ tiếp tục gặp nhau trong 9 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG