Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Quốc hội hoãn chế tài Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các dân biểu, nghị sĩ tạm hoãn những nỗ lực nhằm áp dụng những biện pháp chế tài mới và nghiêm nhặt hơn đối với Iran trong khoảng thời gian 6 tháng mà thỏa thuận đã đề ra.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các dân biểu, nghị sĩ tạm hoãn những nỗ lực nhằm áp dụng những biện pháp chế tài mới và nghiêm nhặt hơn đối với Iran trong khoảng thời gian 6 tháng mà thỏa thuận đã đề ra.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã mạnh mẽ bênh vực cho thỏa thuận lâm thời giữa chính phủ Obama với Iran về vấn đề hạt nhân và yêu cầu Quốc hội hoãn thông qua những biện pháp chế tài mới nhắm vào Tehran. Ông nói rằng nên để cho cuộc thương thuyết hiện nay có được một cơ hội để thành công. Từ trụ sở Quốc hội, thông tín viên Cindy Saine của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Kerry đã đến Quốc hội để tìm cách giải tỏa những mối quan tâm của các nhà lập pháp về vấn đề hạt nhân Iran, lần đầu tiên kể từ khi các cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận lâm thời với Iran tại Geneve hồi tháng trước. Ông Kerry đã nghe nhiều lời than phiền từ các dân biểu của cả Đảng Dân chủ lẫn Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Chủ tịch ủy ban này là Dân biểu Ed Royce của Đảng Cộng hòa nói rằng Iran đã không ngớt lừa dối cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của họ.

"Iran không giống như các nước khác. Đơn giản là chúng ta không thể để cho họ sở hữu công nghệ tinh luyện vật liệu hạt nhân, vì những nỗ lực kiểm chứng không thể nào có thể bảo đảm chắc chắn một trăm phần trăm là Iran không lừa gạt."

Ngoại trưởng Kerry cho rằng thỏa thuận lâm thời với Iran là một diễn tiến rất tích cực cho an ninh quốc gia của Mỹ và cho an ninh của các nước đồng minh thân thiết của Mỹ ở Trung Đông, kể cả Israel.

"Một khi được thực thi, thỏa thuận này sẽ đình chỉ những tiến bộ của chương trình hạt nhân của Iran – làm ngưng những tiến bộ và làm cho chương trình này đi lùi lần đầu tiên trong vòng gần 10 năm."

Ông Kerry kêu gọi các dân biểu, nghị sĩ tạm hoãn những nỗ lực nhằm áp dụng những biện pháp chế tài mới và nghiêm nhặt hơn đối với Iran trong khoảng thời gian 6 tháng mà thỏa thuận đã đề ra. Ông nói rằng tiến trình đàm phán có thể bị phá vỡ nếu Quốc hội không tán thành đề nghị của ông.

"Tôi xin được nói rõ. Đây là một thời điểm vô cùng tế nhị của các hoạt động ngoại giao và chúng ta có một cơ hội để giải quyết một cách hòa bình một trong những mối quan tâm về an ninh quốc gia có tính chất cấp bách nhất trên thế giới hiện nay."

Hồi tháng 7, Hạ viện đã thông qua những biện pháp chế tài nghiêm nhặt hơn đối với Iran, nhưng Thượng viện chưa hành động và có những dấu hiệu lẫn lộn. Thượng nghị sĩ John McCain của Đảng Cộng hòa cho đài VOA biết rằng Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đang xem xét tới một dự luật chế tài mới.

"Chúng tôi vẫn còn đang thương lượng. Chúng tôi sẽ có được một sự thỏa thuận trong nay mai."

Ủy ban Ngân hàng Thượng viện không có kế hoạch đòi áp dụng các biện pháp chế tài mới chống lại Iran. Thượng viện chỉ có hơn một tuần nữa để hành động trước khi nghỉ họp nhân dịp lễ cuối năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG