Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ quay lại Israel sau cuộc họp với TT Palestine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry tiếp tục qua lại giữa Jordani và Israel, quyết tâm nối lại các cuộc hòa đàm giữa Israel và người Palestine.

Nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ đã gặp Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas tại thủ đô Amman của Jordani hôm nay, và ngay lập tức quay trở lại Jerusalem để tham gia các cuộc thảo luận vòng nhì với Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong chưa đầy 24 giờ đồng hồ.

Ngoại trưởng Kerry nói ông không đặt ra một hạn chót nào để hai bên trở lại bàn đàm phán, nhưng ông khuyến cáo rằng bất cứ cuộc trì hoãn nào cũng sẽ cho phép “những kẻ không muốn hòa đàm lấp đầy khoảng trống”.

Bất chấp các nỗ lực mới đó, Ngoại trưởng Kerry đang phải đương đầu với nhiều chướng ngại đáng kể.

Hamas, nhóm đang cai trị dải Gaza, hôm nay kêu gọi Tổng Thống Palestine hãy bác bỏ các cuộc thương thuyết với Israel. Thủ lãnh của nhóm Hamas khuyến cáo ông Abbas “chớ nên rơi lại vào cái bẫy của các cuộc thương thuyết.”

Trước đó trong tuần, Israel loan báo kế hoạch xây hàng chục đơn vị gia cư mới tại khu định cư Đông Jerusalem, gây phẫn nộ cho các giới chức Palestine.

Ông Kerry và ông Netanyahu đã gặp nhau tại một bữa ăn tối để làm việc tại Jerusalem đêm hôm qua. Nhà lãnh đạo Israel nói nước ông nhất định không lay chuyển lập trường đối với các mối quan tâm về an ninh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG