Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Tiến trình hòa bình thử thách lãnh đạo Israel, Palestine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lẫn Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đang được thử thách về chính trị trong khi theo đuổi một gải pháp hòa bình hai quốc gia. Ông Kerry đang ở Trung Ðông để hội đàm với cả hai nhân vật vừa kể, trong chuyến thăm lần thứ 5 trong 5 tháng.

Tiếp tục sứ mạng ngoại giao con thoi, ông Kerry nói ông Netanyahu và ông Abbas cùng có “một cam kết nghiêm túc về mục tiêu” trước các thử thách chính trị đáng kể đối với hòa bình Trung Ðông.

Ông Kerry nói: Cả Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Abbas đều đã được thử thách về chính trị, như họ vẫn luôn bị đặt trong vị thế đó ở phần đất này của thế giới.”

Ông Kerry đang dành ưu tiên cho việc đưa người Israel và người Palestine trở lại bàn đàm phán. Ðây là lần thứ 5 ông đi thăm vùng này trong thời gian 5 tháng.

Kể từ khi ông Kerry bắt đầu cuộc vận động ngoại giao, các thành viên bảo thủ hơn trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu đã loan báo giải pháp 2 quốc gia không còn nữa. Ông Abbas đang bị áp lực phải chứng tỏ các kết quả của đường lối bất bạo động, sau khi chấp thuận đơn xin từ chức của vị thủ tướng vừa được bổ nhiệm chỉ 3 tuần sau khi nhậm chức.

Nhưng ông Kerry nói cả hai ông đều là các chính trị gia kỳ cựu tài giỏi và tin tưởng rằng tiến trình hòa bình “quan trọng đối với nước họ hơn so với một những gì mà các thách thức chính trị hiện thời có thể đem lại cho bề ngoài của tiến trình đó.”

Ông Kerry nói: “Tổng thống Abbas đã theo đuổi việc này từ lâu. Ông được động viên bởi ước nguyện thành lập một quốc gia của mình, đem lại cho người Palestine một tổ quốc, định nghĩa nó, và có khả năng đáp ứng các nhu cầu của nhân dân ông,”

Theo ông Kerry, trong tư cách thủ tướng thứ hai phục vụ lâu năm nhất của Israel, ông Netanyahu biết rõ mọi rủi ro và cơ may.

Ông Kerry phân tích: “Ông ấy hiểu rõ khu vực này dễ biến động ra sao, những khó khăn và đe dọa đối với Israel, những bất lợi của thất bại. Và tôi cho rằng ông ấy hiểu đây là một giờ phút nghiêm trọng.”

Ông Kerry cho biết chính quyền Obama quyết tâm tiếp tục làm việc để tiến tới hòa bình Trung Ðông, nhưng việc thực hiện các chọn lựa khó khăn tùy thuộc vào ông Abbas và ông Netanyahu.

Ông Kerry giải thích: “Chung cuộc, họ sẽ phải đi tới các quyết định then chốt về việc liệu họ có sẵn sàng để tiến tới dựa vào những sự thông cảm mà chúng tôi hy vọng có thể đạt được hay không.”

Sau khi họp với ông Netanyahu ở Jerusalem hôm thứ năm, ông Kerry sẽ họp tại Jordani với ông Abbas vào ngày thứ sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG