Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ phấn khởi sau cuộc họp với Thủ tướng Iraq


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được các thành viên Quốc hội Iraq tiếp đón tại Baghdad, ngày 10/9/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được các thành viên Quốc hội Iraq tiếp đón tại Baghdad, ngày 10/9/2014.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng ông phấn khởi trước việc tân Thủ tướng Iraq cam kết chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Ngoại trưởng Kerry phát biểu như vậy tại thủ đô Baghdad của Iraq, nơi ông đã họp với Thủ tướng Haider al-Abadi hôm thứ Tư vào lúc bắt đầu chuyến công du của ông kéo dài một tuần trong khu vực.

Người đứng đầu ngành ngoại giao của Hoa Kỳ cũng bày tỏ lạc quan rằng tân chính phủ Iraq có thể đoàn kết đất nước.

Người tiền nhiệm của ông Abadi, ông Nouri al-Maliki bị quy lỗi đã gạt khối người thiểu số Sunni ra ngoài lề và tạo điều kiện cho các phần tử cực đoan trỗi dậy.

Vài giờ sau khi Ngoại trưởng Kerry bắt đầu chuyến thăm Baghdad, các giới chức Iraq cho hay ít nhất hai xe bom đã nổ tại một khu vực ở phía đông thủ đô, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng trong vụ bạo động mới nhất tại nước này.

Các cuộc họp của ông Kerry diễn ra trước bài diễn văn tối thứ Tư của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, mà theo trông đợi sẽ đề ra chiến lược đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo hiện đang chiếm giữ nhiều khu vực của Iraq và Syria.

Một giới chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư nói rằng kế hoạch của Tổng thống Obama sẽ bao gồm “hành động quân sự và hoạt động hỗ trợ cho các lực lượng chống ISIL trên bộ -- gồm cả phe đối lập Syria và tân chính phủ nhiều thành phần của Iraq.”

Các giới chức đưa ra ít chi tiết cụ thể về những kế hoạch gì mà Tổng thống Obama sẽ nói trong bài diễn văn của Tòa Bạch Ốc. Tổng thống Obama đã bác bỏ việc đưa quân đội trở lại Iraq.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama đã phác thảo kế hoạch của ông với các thủ lãnh của Ðảng Dân chủ và Ðảng Cộng hòa ở cả hai viện Quốc hội. Tổng thống Obama nói ông tin là ông không cần sự thông qua chính thức của Quốc hội trước khi ông có thể mở rộng các cuộc hoạt động quân sự này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG