Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ phác họa sách lược chống IS


Tổng thống Obama tin rằng đối đầu với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo là một ưu tiên an ninh quốc gia ở mức cao.
Tổng thống Obama tin rằng đối đầu với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo là một ưu tiên an ninh quốc gia ở mức cao.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang chuẩn bị đề ra sách lược chống các phần tử chủ chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria khi ông đọc bài diễn văn trước dân chúng Mỹ vào tối nay. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tại Toà Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama dự định đọc bài diễn văn tối nay sau khi bị nhiều người chỉ trích hồi tháng trước khi ông tuyên bố ông chưa có một sách lược để chống lại các phần tử chủ chiến đã chiếm đóng nhiều nơi ở Iraq, đe dọa các nhóm thiểu số và chặt đầu 2 ký giả Mỹ trước ống kính video khiến người Mỹ kinh hoàng.

Trong những tháng vừa qua, Tổng thống đã do dự không muốn mở rộng hoạt động quân sự ở Iraq, vào lúc các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ đã mệt mỏi vì cả chục năm theo đuổi các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Nhưng một cuộc thăm dò lớn do báo Washington Post và hãng tin ABC thực hiện trong tuần này cho thấy người Mỹ được thăm dò nhất loạt coi nhóm Nhà nước Hồi giáo là một mối đe doạ nghiêm trọng cho các quyền lợi của Hoa Kỳ và phần lớn ủng hộ các cuộc không kích nhắm vào nhóm này.

Tại một cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Josh Earnest nói tổng thống tin rằng đối đầu với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo là một ưu tiên an ninh quốc gia ở mức cao.

“Tổng thống đã nói cụ thể về giai đoạn chót của tiến trình. Tổng thống tin rằng chúng ta cần phải hạ giảm khả năng và cuối cùng triệt hạ ISIL. Đó là hồi kết cuộc.”

Ông Earnest nói bài diễn văn sẽ nói về giai đoạn kế tiếp trong các nỗ lực của Hoa Kỳ chống lại các phần tử chủ chiến, sau vòng oanh kích hiện nay mà lực lượng Hoa Kỳ đang tiến hành nhắm vào các phần tử chủ chiến.

“Điều mà tổng thống sẽ bàn đến vào tối thứ tư là các biện pháp chúng ta cần tiến hành để đưa chúng tôi đến điểm ấy.”

Các biện pháp đó gồm việc khuyến khích chính phủ mọi thành phần mà giới lãnh đạo mới ở Iraq đã thành lập, xây dựng hậu thuẫn quốc tế dành cho nỗ lực chống các phần tử chủ chiến và nhận được cam kết của các chính phủ trong khu vực nhằm ủng hộ phe đối lập ôn hoà ở Syria, ngoài nhiều việc khác nữa.

Bài diễn văn được hoạch định vào lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đến Trung Đông để gặp các nhà lãnh đạo ở Ả Rập Xê Út và Jordan.

Các giới chức Toà Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama sẽ không loan báo việc các binh sĩ tác chiến trở lại Iraq, và cũng sẽ không đưa ra một thời biểu cho các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ ở đó. Các giới chức Hoa Kỳ đã nói hoạt động sẽ mang tính cách dài hạn, và một số người nói rằng nỗ lực có thể kéo dài nhiều năm.

Các chuyên gia phân tích nói bài diễn văn tối nay được đưa ra vào một thời điểm cấp thiết trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, với các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy điểm ủng hộ của công chúng dành cho ông ở các mức thấp kỷ lục hoặc gần kỷ lục, và hơn một nửa số người được thăm dò nói họ tin rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông là một thất bại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG