Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an cùng hành động về Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng hành động để bảo đảm việc phá hủy vũ khí hóa học của Syria. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật rằng trong bài phát biểu tại Washington hôm thứ Năm, ông Kerry đã nói về tầm quan trọng của các hành động bắt buộc nhằm loại bỏ vũ khí hóa học của Syria.

Ông Kerry nói rằng một hành động cương quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ giúp tránh được một hành động quân sự nhắm vào Syria và giúp thế giới loại bỏ các loại vũ khí bị cấm. Ông nói:

“Chúng tôi cần sự giúp đỡ của mọi người để chứng tỏ rằng Hội đồng Bảo an hành động theo đúng các giá trị đặt ra khi được thành lập và thông qua một nghị quyết mang tính cưỡng hành luật hóa cơ chế mạnh nhất có thể nhằm đạt được mục tiêu và đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng. Chúng ta cần phải biến thỏa thuận Geneve trở thành một điều có ý nghĩa”.

Tuần trước, tại cuộc họp ở Geneve, ông Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nhất trí sẽ loại bỏ vũ khí hóa học của Syria khỏi sự kiểm soát của Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Kerry nhấn mạnh rằng việc loại bỏ vũ khí phải thật sự diễn ra và phải kiểm chứng được.

Tổng thống Assad phủ nhận cáo giác cho rằng các lực lượng của ông đã sử dụng vũ khí hóa học. Ông tố cáo phe đối lập sử dụng khí độc chết người để khuấy động sự phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin thứ Năm đã nhắc lại quan điểm đó. Ông nói:

“Nếu phe đối lập sử dụng chúng thì sao? Không ai nói gì về chuyện họ sẽ làm gì trong trường hợp phe đối lập sử dụng chúng. Đó không phải là một câu hỏi chơi. Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng đó là một sự khiêu khích, một cách thâm hiểm và mưu mẹo nhưng cách thực hiện thì lại ngây ngô. Họ sử dụng đạn dược cũ kỹ sản xuất từ thời Xô Viết đã bị loại khỏi kho vũ khí của quân đội Syria từ lâu”.

Ông Kerry nói rằng phúc trình của Liên Hiệp Quốc khẳng định rõ ràng rằng chính phủ Syria sử dụng kho vũ khí hóa học của nước này:

“Thế giới có thể phán đoán là chính quyền Syria có sử dụng hay không khi mà chính quyền này từng sử dụng vũ khí hóa học và chính quyền này có rocket và vũ khí. Chẳng lẽ phe đối lập lại có thể bí mật lẻn vào lãnh thổ mà họ không kiểm soát để phóng các rocket có mang theo chất độc sarin mà họ không có để giết hại những người cùng phe với họ, và rồi họ đã dỡ bỏ mọi thứ rồi gói gém mọi thứ và ra khỏi trung tâm Damascus do Tổng thống Assad kiểm soát mà không bị chú ý.

Thỏa thuận Nga – Mỹ qui định phải loại bỏ tất cả vũ khí hóa học của Syria vào giữa năm sau. Chính phủ Damascus sẽ cho phép các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc bắt đầu thực hiện kế hoạch này vào tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG