Đường dẫn truy cập

Nga, Pháp họp bàn về Syria


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước cuộc họp ở Moscow, Nga, 17/9/13
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước cuộc họp ở Moscow, Nga, 17/9/13
Nga vẫn tiếp tục nói rằng phe nổi dậy ở Syria là thủ phạm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học bên ngoài Damascus vào ngày 21 tháng 8. Thông tín viên VOA Jessica Golloher tường trình từ Moscow rằng tin này được loan đi sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp đối tác Pháp Laurent Fabius ở Moscow vào ngày thứ ba để thảo luận vấn đề.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ ba tuyên bố vụ tấn công ngày 21 tháng 8 là một hành động khiêu khích của phe đối lập Syria.

Ngoại trưởng Nga nói Nga có căn cứ nghiêm túc để tin rằng vụ tấn công là một hành động khiêu khích của những người chống đối Tổng thống Nga Bashar al-Assad. Ông nói thêm rằng sự kiện này phải đuợc điều tra “một cách vô tư, khách quan, và chuyên nghiệp.”

Ông Lavrov nói chưa có đủ bằng cớ được trình bầy để chứng tỏ rằng chỉ có chính phủ Syria mới có thể thực hiện vụ tấn công.

Các nhận định của ngoại trưởng Nga được đưa ra 1 ngày sau khi một báo cáo của Liên Hiệp Quốc viện dẫn bằng chứng rõ ràng và thuyết phục là khí độc sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công mà Hoa Kỳ nói đã làm thiệt mạng 1.400 người, trong đó có 400 trẻ em.

Ðối tác phía Pháp của ông Lavrov, ông Laurent Fabius, hôm thứ ba nói rằng ông không có nghi ngờ gì về việc chính phủ Syria chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Ngoại trưởng Fabius nói nếu mọi người nhìn vào khối lượng khí sarin được sử dụng trong vụ tấn công, thiết bị cần đến và các mục tiêu, thì không còn nghi ngờ gì là chế độ Syria đứng sau vụ tấn công ngày 21 tháng 8.

Ông Lavrov đã định tiếp đối tác Pháp để có thể đi tới một thỏa thuận nào đó về một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cho việc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

Moscow đã từ chối không ủng hộ một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được Hoa Kỳ, Pháp và Anh hậu thuẫn yêu cầu buộc Damascus phải chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không chịu giao vũ khí hóa học của họ để cộng đồng quốc tế tiêu hủy.

Trong khi đó, chính phủ Syria cho biết sẽ tuân thủ một thỏa thuận giữa Moscow và Washington theo đó họ sẽ giao nộp một bản báo cáo đầy đủ về vũ khí hóa học của họ.

Ðiện Kremli đã từ chối không ủng hộ nhiều vòng chế tài nhắm vào nước đồng minh Trung Ðông của họ, và khẳng định rằng đối thoại với cả hai bên là cần thiết cho hòa bình.

Moscow cũng tiếp tục bán vũ khí cho Damascus, mặc dầu Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng không có vũ khí nào có thể được sử dụng trong một cuộc nội chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG