Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Iran tiếp tục thảo luận hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gặp nhau tại Montreux, Thụy Sĩ, ngày 2/3/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif gặp nhau tại Montreux, Thụy Sĩ, ngày 2/3/2015.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif họp bàn ngày thứ hai tại Thụy Sỹ để thảo luận về hiện trạng chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông Kerry và ông Zarif gặp nhau hai giờ đồng hồ sáng nay tại thành phố nghỉ mát Montreux. Sau khi nghỉ trưa, hai ông lại tiếp tục họp bàn.

Trong khi nghỉ, một phóng viên hỏi ông Zarif xem cuộc hội đàm tiến triển ra sao, ông trả lời rằng: “Chúng tôi vẫn đang cố gắng”.

Iran và 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an cùng với Đức, thường gọi là nhóm P5+1 hiện đang nỗ lực để đáp ứng thời hạn tự đặt ra là cho tới ngày 31/3 phải đạt được một thỏa thuận khung, và tới ngày 1/7 phải đạt được một thỏa thuận chung quyết.

Nhóm P5+1 đang mưu tìm một thỏa thuận giới hạn các khả năng làm giàu uranium để phát triển vũ khí hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, Tehran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình, đồng thời muốn quốc tế nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Truyền thông Iran dẫn lời ông Zarif hôm nay nói rằng Iran bước vào các cuộc thảo luận với “một sự chân thành”, nhưng sẽ không nhường bước trước “các đòi hỏi vô lý và tham lam của các bên tham gia cuộc đối thoại”.

Hãng tin IRNA nói rằng ông Zarif ám chỉ tới các bình luận mà Tổng thống Barack Obama đưa ra hôm qua.

Tổng thống Obama nói với hãng tin Reuters rằng Iran cần phải thực hiện “việc ngưng chỉ có thể xác nhận được” trong ít nhất 10 năm liên quan tới hoạt động hạt nhân nhạy cảm nhằm đạt được thỏa thuận.

Khả năng đạt được một thỏa thuận với Iran đã gây bất an cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Nhà lãnh đạo Israel có bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ ngày hôm nay về các mối đe dọa từ Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG