Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ-Iran sắp gặp nhau


Ngoại trưởng John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif hôm thứ Hai sẽ gặp nhau tại New York lần đầu tiên kể từ khi loan báo thỏa thuận khung cắt giảm chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc tháo dỡ các biện pháp chế tài.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm Chủ Nhật thông báo cuộc họp sẽ diễn ra bên lề hội nghị Liên Hiệp Quốc về Hiệp ước Không phổ biến Võ khí Hạt nhân.

Các nhà đàm phán từ Iran và 6 cường quốc trên thế giới tự đặt ra thời hạn chót là ngày 30/6 phải thống nhất một thỏa thuận chung cuộc giải quyết chương trình hạt nhân của Iran cùng các quan ngại rằng chương trình này có thể được dùng để phát triển võ khí hạt nhân.

Iran lâu nay nhất mực nói rằng hoạt động hạt nhân của mình có mục đích hòa bình và muốn được tháo gỡ hoàn toàn các biện pháp chế tài liên hệ vốn đã làm phương hại nặng nề nền kinh tế quốc gia.

Những người chỉ trích các cuộc đàm phán hạt nhân Iran, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, cho rằng Hoa Kỳ cùng các đối tác Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Đức đang tỏ ra quá mềm mỏng trước Iran và việc dỡ bỏ các biện pháp chế tài có thể mở đường cho nhiều hoạt động hạt nhân nữa tiếp diễn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bênh vực các điều khoản trong thỏa thuận khung, nhấn mạnh rằng các biện pháp chế tài có thể được áp đặt trở lại nếu Iran không tuân thủ cam kết của họ trong thỏa thuận.

Trong sự xuất hiện hiếm có hôm thứ Bảy tại một cuộc họp của Liên minh Do Thái Cộng hòa, cựu Tổng thống George W. Bush đã lên tiếng chỉ trích và đặt nghi vấn về tính khả thi của việc áp đặt lại các biện pháp chế tài.

Thượng viện Mỹ đang cân nhắc một dự luật có thể cho phép Quốc hội xem xét các điều khoản của thỏa thuận với Iran trước khi dỡ bỏ bất kỳ biện pháp chế tài nào do bên lập pháp áp đặt.

Đồng thời dự luật cũng yêu cầu Tổng thống mỗi ba tháng phải chứng thực một lần rằng Iran tuân thủ cam kết. Tổng thống đã hứa sẽ ký dự luật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG