Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Mỹ gặp các giới chức Palestine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry hôm nay gặp trưởng phái đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat, trong thời gian trước khi một dự thảo nghị quyết được đưa ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, sẽ đề ra một hạn chót để Israel triệt thoái ra khỏi các vủng lãnh thổ Palestine.

Các cuộc thảo luận ở London diễn ra sau một chuyến đi của ông Kerry gồm nhiều chặng dừng chân, để thẩm định tình hình, bao gồm các cuộc thảo luận với Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Roma, và các vị Ngoại Trưởng của Pháp, Anh và Đức ở Paris.

Ngoại Trưởng Kerry theo lịch trình sẽ gặp Chủ tịch Liên Đoàn Ả Rập Nabil Elaraby trong ngày hôm nay, thứ Ba, một ngày trước khi các nhà ngoại giao Palestine nói nghị quyết do họ đề nghị có thể được đưa ra trước Hội đồng Bảo an.

Một cuộc biểu quyết có thể diễn ra vào ngày thứ Năm, mặc dù thời điểm dự thảo nghị quyết được đưa ra chưa được ấn định rõ ràng, và không bảo đảm dự thảo nghị quyết này có được mang ra biểu quyết hay không.

Đề nghị này do Jordani luân chuyển, đề ra 1 hạn chót hai năm, để Israel chấm dứt chiếm đóng Palestine.

Một đề nghị khác đang được thảo luận giữa Pháp, Anh và Đức, đề nghị này chỉ đề ra một hạn chót để tái tục các cuộc hoà đàm.

Một dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an cần được sự chấp thuận của ít nhất 9 trong tổng cộng 15 thành viên. Bất cứ thành viên nào – trong nhóm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, đều có quyền phủ quyết nghị quyết đó. Nhóm 5 thành viên thường trực gồm có Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ, là nước đã dùng quyền phủ quyết để ngăn chận hành động chống Israel tại Hội đồng Bảo an trước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG